RBA giữ nguyên lãi suất để đánh giá nền kinh tế

RBA giữ nguyên lãi suất để đánh giá nền kinh tế

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

14:00 05/12/2023

Ngân hàng trung ương Australia quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp cuối cùng của năm vào ngày 5/12. Lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động yếu đi cho thấy chính sách thắt chặt của nước này cho đến nay đang tạo ra tác động.

Thị trường tỏ ra thất vọng trước giọng điệu trung lập của tuyên bố sau cuộc họp, khiến AUD và lợi suất trái phiếu chính phủ giảm sau khi Ngân hàng Dự trữ giữ lãi suất điều hành ở đỉnh 12 năm là 4.35%, như kỳ vọng.

Thống đốc RBA Michele Bullock cho biết: “Lãi suất cao hơn đang có tác dụng thiết lập sự cân bằng bền vững hơn giữa tổng cung và cầu trong nền kinh tế”. “Việc giữ lãi suất điều hành ổn định tại cuộc họp này cho phép NHTW có nhiều thời gian hơn để đánh giá tác động của việc thắt chặt đối với nhu cầu, lạm phát và thị trường lao động”.

AUD giảm 0.6%. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm biến động trước chính sách thoái lui đà tăng trước đó và giao dịch ở mức dưới 4%. Các trader hoán đổi hạ dự báo về việc RBA sẽ tăng lãi suất trở lại. Hiện tại, họ định giá ít hơn 30% khả năng tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2024, giảm so với 40% trước tuyên bố.

RBA là NHTW tăng lãi suất thận trọng trong chu kỳ hiện tại, ngay cả khi giá dịch vụ tăng mạnh đồng nghĩa với việc lạm phát lõi vẫn ở mức cao. Mức tăng lãi suất 4.25 điểm phần trăm của Australia thấp hơn 1 điểm so với mức tăng của Mỹ và New Zealand.

Thị trường đang định giá Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng vào năm tới, trong khi vẫn kỳ vọng RBA sẽ thắt chặt. Ngân hàng trung ương Australia sẽ có cuộc họp tiếp theo vào ngày 6/2 và tới lúc đó số liệu lạm phát quý IV sẽ được công bố.

Tim Baker, trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô tại Deutsche Bank, cho biết con số đó “rất quan trọng đối với RBA”. “Nếu lạm phát hạn nhiệt thì chu kỳ thắt chặt dường như đã hoàn thành. Nếu không, Australia sẽ chuẩn bị cho một đợt tăng lãi suất vào tháng 2”.

RBA đang cố gắng đưa nền kinh tế hạ cánh mềm. Bà Bullock và các quan chức cho đến nay đã thành công, với dữ liệu vào thứ Tư (6/12) dự báo ​​​​sẽ cho thấy nền kinh tế trị giá 2.3 nghìn tỷ AUD (1.5 nghìn tỷ USD) vẫn duy trì được đà phát triển.

Đồng thời, lạm phát chậm lại nhiều hơn dự báo ​​trong tháng 10 là một dấu hiệu đáng mừng đối với các nhà hoạch định chính sách. Một lý do khác khiến RBA phải thận trọng là những người đi vay tại Australia đang chịu áp lực lớn từ việc lãi suất thay đổi, không giống như ở Mỹ, nơi hầu hết các khoản thế chấp đều cố định trong 30 năm.

Bà Bullock cho biết hôm thứ Ba: “Thông tin hạn chế về nền kinh tế trong nước kể từ cuộc họp tháng 11 nhìn chung giống với kỳ vọng”.

“Việc có cần thắt chặt hơn nữa để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu kịp thời hay không sẽ phụ thuộc vào dữ liệu và đánh giá rủi ro gia tăng”. “Hội đồng vẫn quyết tâm đưa lạm phát về mức mục tiêu và sẽ làm những gì cần thiết để đạt được kết quả đó”.

Ghi nhận về dữ liệu kinh tế gần đây khá trái chiều. Thị trường nhà đất đang ở mức cao kỷ lục, các khoản cho vay mua nhà tăng vọt trong tháng 10 và niềm tin kinh doanh vẫn còn vững chắc. Tăng trưởng dân số cũng thúc đẩy nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu về mọi thứ từ nhà ở đến phương tiện đi lại và ăn uống bên ngoài.

Mặt khác, tâm lý người tiêu dùng đang ở trạng thái ảm đạm trong khi thị trường lao động bắt đầu có dấu hiệu nới lỏng, các nhà kinh tế dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ sớm tăng từ mức cực thấp 3.7% hiện nay. Số liệu trong tuần này cho thấy quảng cáo việc làm đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11, giảm gần 17% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers hoan nghênh quyết định của RBA khi nói rằng “điều cuối cùng mà mọi người cần vào dịp Giáng sinh là một đợt tăng lãi suất khác”.

Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng RBA đã hoàn tất thắt chặt, mặc dù một số ít nhận thấy khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất khác vào đầu năm 2024.

Trong tháng 2/2024, họ sẽ giới thiệu một hệ thống mới, theo đó tuyên bố lãi suất sẽ được ủy ban chính sách tiền tệ ký và bà Bullock sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau đó. Các cuộc họp của RBA cũng sẽ giảm từ 11 xuống 8 cuộc họp mỗi năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ