Quyết định tăng lãi suất 50bp của ECB sẽ không ảnh hưởng nhiều tới Fed

Quyết định tăng lãi suất 50bp của ECB sẽ không ảnh hưởng nhiều tới Fed

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:08 17/03/2023

Quyết định mới đây của ECB có thể sẽ làm tăng khả năng Fed tăng lãi suất thêm 25 bps như một kịch bản cơ sở, nhưng không phải là mức 50 bps.

Quyết định tăng lãi suất 50bps của ECB không ảnh hưởng nhiều tới Fed
Quyết định tăng lãi suất 50bps của ECB không ảnh hưởng nhiều tới Fed

Tại sao hành động của ECB không thúc đẩy Fed tăng lãi suất lên 50 bps?

  • Hợp đồng tương lai tháng 3 định giá lãi suất tăng 38 điểm cơ bản trong tuần này, trước khi quyết định tăng lãi suất được đưa ra. Mức định giá cách đều giữa 25-50, bất ngờ không quá lớn.
  • Theo nguồn tin nội bộ, hành động ngoài việc tăng lãi suất 50bp sẽ gây ra sự hoảng loạn trong giới đầu tư đã giúp các quan chức đưa ra quyết định.
  • Định hướng của ECB cho cuộc họp tháng 3 là rất rõ ràng, trong khi điều này không đúng với Fed. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, Fed không cam kết mạnh mẽ cho cuộc họp sắp tới, định hướng nhẹ nhàng hơn. Điều này cho phép họ tuân thủ định hướng chính sách của tháng 3, nhưng theo một cách ôn hòa.
  • ECB có nhiệm vụ chống lạm phát rõ ràng hơn -- và thành viên trong hội đồng có vẻ diều hâu hơn -- so với Fed
  • Rất lâu nữa ECB mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ: định giá cho tháng 12 năm 2023 vào ngày 8/3 là lãi suất sẽ tăng tổng cộng ~160bps, trong khi con số đối với Fed là 100bps
  • Hệ thống ngân hàng châu Âu không dễ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng như hệ thống của Hoa Kỳ, do hệ thống ngân hàng ở EU có quy định chặt chẽ hơn và ít bị ảnh hưởng bởi trái phiếu hơn.

Nhưng giả định này cũng có thể sai, vì sao?

  • ECB đã mắc sai lầm khi hơi hawkish với quyết định tăng lãi suất lần này
  • Chủ tịch Lagarde nhấn mạnh rằng ECB có các công cụ riêng biệt để đối phó với các lo ngại về lạm phát và ổn định tài chính, trái ngược với quan điểm Bloomberg về quyết định cố gắng linh hoạt của Fed trong giai đoạn khó đoán
  • Thị trường đã tiếp nhận thông tin này rất nhanh chóng. Dù điều nào có thể do sự thay đổi trong định hướng chính sách của ECB là khá rõ ràng, nhưng cũng có thể Fed sẽ được thúc đẩy bởi ECB.

Nhưng nhìn chung, ảnh hưởng từ quyết định của ECB đối với Fed sẽ khá hạn chế.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ