Quyết định điều chỉnh YCC đẩy mạnh kỳ vọng BoJ từ bỏ lãi suất âm

Quyết định điều chỉnh YCC đẩy mạnh kỳ vọng BoJ từ bỏ lãi suất âm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:05 09/08/2023

Việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản nới lỏng kiểm soát lợi suất kỳ hạn 10 năm bắt đầu làm thay đổi triển vọng về chi phí vay ngắn hạn. Các nhà giao dịch hoán đổi kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm trong vòng 8 tháng.

Điều này báo hiệu sự thay đổi đáng kể đối với các nhà đầu tư tại thị trường Nhật Bản, những cá nhân đã quá quen với chính sách này kể từ đầu năm 2016, khi cựu thống đốc Haruhiko Kuroda mạnh tay hơn khi chính sách lãi suất 0 từ năm 1999 không thể vực dậy kinh tế Nhật Bản.

Sau nhiều năm bị chi phối bởi BoJ, các nhà đầu tư đã không còn tin vào lời hứa của tân thống đốc Kazuo Ueda và hội đồng của ông. Kỳ vọng vào sự chấm dứt của chính sách lãi suất âm được chuyển từ tháng 7/2024 sang tháng 3/2024. Các hợp đồng hoán đổi định giá lãi suất chính sách có thể tăng trên 0.1% vào cuối tháng 9/2024.

Mặc dù ngân hàng trung ương chỉ ra rằng việc cho phép lợi suất 10 năm lên 1% chỉ để giúp kiểm soát lợi suất linh hoạt hơn, việc quản lý quá trình này có thể buộc họ phải thực hiện các giao dịch mua làm giảm thanh khoản và bóp méo thị trường. Sự mâu thuẫn này đã làm lập luận của BoJ thiếu uy tín với một số nhà đầu tư, những người cho rằng các nhà hoạch định chính sách buộc phải tăng lãi suất khi áp lực lạm phát bắt đầu gia tăng ở Nhật.

Việc chấm dứt chính sách lãi suất âm sẽ hỗ trợ JPY, đồng thời giảm bớt gánh nặng tài chính cho các ngân hàng thương mại, vốn phải trả lãi cho BOJ khi gửi tiền ở đó. Điều đó cũng hỗ trợ cho lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn, thúc đẩy các nhà đầu tư lớn bán các tài sản như trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ và hồi hương vốn

Eugene Leow, chiến lược gia trái phiếu tại ngân hàng DBS, cho biết: “Khi lợi suất trái phiếu 10 năm được cởi xích, các nhà đầu tư dần chuyển trọng tâm sang lợi suất ngắn hạn, đây là một hiện tượng tự nhiên khi mà YCC được tháo dỡ, và điều đó có thể xảy ra vào năm 2024.”

Ông Ueda đã nói rằng việc điều chỉnh được thực hiện vào ngày 28/7 không phải là một động thái nhằm chấm dứt YCC và Phó Thống đốc Shinichi Uchida đã chỉ ra rằng BoJ còn lâu mới tăng lãi suất âm. Nhưng Leow cho biết thị trường đang hoài nghi và dự đoán chính sách sẽ đi theo hướng đó.

Lợi suất 10 năm đã tăng lên 0.655% vào tuần trước, mức cao nhất kể từ năm 2014. Ngân hàng trung ương buộc phải can thiệp hai lần bằng việc mua trái phiếu bất thường để hạn chế đà tăng. Lợi suất 30 năm, loại trái phiếu các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản thường nắm giữ, đã tăng lên mức cao nhất trong gần 7 tháng tại 1.63% vào tuần trước.

Các nhà đầu tư tiếp tục phòng hộ rủi ro khi lợi suất 10 năm tăng thêm, với các hợp đồng OIS kỳ hạn này ở mức 0.76%. Con số này cao hơn khoảng 15 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu, mặc dù vẫn thấp hơn mức trần mới của BoJ là 1%.

Các nhà đầu tư cũng đã mua vào cổ phiếu của các ngân hàng thương mại trước kỳ vọng biên lợi nhuận cho vay sẽ mở rộng khi lãi suất tăng. Thước đo cổ phiếu trong ngành tăng khoảng 4% kể từ ngày trước khi thay đổi, trong khi chỉ số Topix giảm nhẹ.

Công ty cho vay trực tuyến Rakuten Bank Ltd. cho biết việc tăng lãi suất ngắn hạn sẽ mang lại lợi ích ngay lập tức cho hoạt động kinh doanh của họ, do nhiều khoản vay và tài sản khác trên sổ sách của họ có lãi suất thả nổi.

“Vì vậy, đối với chúng tôi, việc chấm dứt chính sách lãi suất âm đồng nghĩa với việc lợi nhuận tăng mạnh,” Giám đốc điều hành Hiroyuki Nagai nói, đồng thời cho biết thêm rằng doanh nghiệp của mình có vị thế tốt hơn so với các đối thủ.

Frances Cheung, chiến lược gia lãi suất tại OCBC, Singapore, chia sẻ: “Chúng tôi dự tính khả năng BOJ sẽ tăng lãi suất từ -0.1% lên 0% vào cuối năm nay, nếu không thì là vào đầu năm sau. Chính sách lãi suất âm có thể không còn phù hợp với bối cảnh lạm phát.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ