Quỹ đầu tư quốc gia Úc cảnh báo tình hình lạm phát nghiêm trọng hơn

Quỹ đầu tư quốc gia Úc cảnh báo tình hình lạm phát nghiêm trọng hơn

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

13:47 30/08/2023

Quỹ đầu tư quốc gia Úc công bố mức tăng trưởng hàng năm 6%, cảnh báo lạm phát cao có thể khiến lợi nhuận thấp hơn mức mà các nhà đầu tư được hưởng trong một thập kỷ qua.

Theo một tuyên bố hôm thứ Tư, Quỹ Future của Úc chứng kiến ​​tổng tài sản trên các danh mục đầu tư của mình tăng lên mức kỷ lục 256.2 tỷ AUD (166 tỷ USD) trong năm tính đến ngày 30/6. Mặc dù lợi nhuận 6% cao hơn mức giảm nhẹ của năm trước, nhưng vẫn thấp hơn gần 3% so với tăng trưởng trung bình 10 năm của quỹ.

Chủ tịch Peter Costello cho biết trong một tuyên bố: “Hội đồng tập trung vào việc duy trì danh mục đầu tư có khả năng phục hồi trước nhiều tình huống, đồng thời mang lại lợi nhuận hấp dẫn được điều chỉnh theo rủi ro. Trong bối cảnh lạm phát cao kéo dài, chúng tôi dự báo lợi nhuận thực tế cho các nhà đầu tư sẽ vẫn thấp hơn số liệu của thập kỷ trước”.

Danh mục đầu tư được hưởng lợi từ sự đa dạng hóa trên thị trường quốc tế và tài sản tư nhân. Khoảng 1/5 tài sản của quỹ là cổ phiếu toàn cầu, trong khi thị trường tư nhân chiếm hơn 1/3 tài sản.

Giám đốc điều hành Raphael Arndt cho biết: “Mặc dù các tài sản rủi ro đang định giá chưa đủ một số mối đe dọa mà chúng tôi quan sát, lãi suất cao hơn đang giúp tạo ra nhiều lợi nhuận hơn từ các loại tài sản đa dạng”.

Nhà đầu tư trên khắp thế giới đang kỳ vọng khả năng lãi suất toàn cầu sắp đạt đỉnh, có thể thị trường ở Mỹ và Úc sẽ giảm giá vào năm tới. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát dai dẳng ở một số nền kinh tế vẫn tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách duy trì lãi suất cao trong một thời gian.

Arndt cho biết: “Danh mục đầu tư của quỹ Future có vị thế thấp hơn một chút so với rủi ro trung lập tại thời điểm mà triển vọng kinh tế cũng như xu hướng lạm phát và lãi suất khiến lợi nhuận đầu tư kém chắc chắn hơn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ