Quặng sắt chạm mốc kỷ lục 9 tháng nhờ kỳ vọng về gói kích thích của Trung Quốc

Quặng sắt chạm mốc kỷ lục 9 tháng nhờ kỳ vọng về gói kích thích của Trung Quốc

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:23 21/11/2023

Giá quặng sắt chạm đỉnh kể từ tháng 2, nhờ tâm lý lạc quan về nhu cầu có thể tăng lên khi có thêm thông tin chi tiết về nỗ lực kích thích kinh tế mới nhất của Trung Quốc.

Mặt hàng chủ lực sản xuất thép đã tăng tới 2.3% tại Singapore trong phiên giao dịch sáng thứ Ba (21/11), sau khi tăng 2% vào ngày đầu tuần. Đà tăng được thúc đẩy bởi một bài đăng trên trang nhất của các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Ba nói rằng số tiền từ khoản phát hành nợ 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) do Bắc Kinh công bố vào tháng trước phải được giải ngân vào các dự án xây dựng và phân bổ kịp thời.

Một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh quyết tâm vực dậy thị trường bất động sản đã phải chịu đựng sự suy thoái kéo dài hơn một năm. Bloomberg đưa tin 50 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có thể đủ điều kiện nhận tài trợ. Tin tức này đã nâng giá cổ phiếu của một số công ty lớn.

Theo ông Tomas Gutierrez, nhà phân tích tại Kallanish Commodities, nhu cầu thép xây dựng đang ổn định và tâm lý cho năm tới cũng được cải thiện.

Công ty Yongan Futures cho biết nhu cầu quặng sắt đang được thúc đẩy bởi hoạt động mua của một số nhà máy. Tuy nhiên, thời tiết lạnh hơn có thể giảm nhu cầu về vật liệu xây dựng.

Hoạt động đình công tại Úc cũng có khả năng đẩy giá lên cao nếu diễn biến trở nên căng thẳng hơn làm gián đoạn nguồn cung. Theo một tuyên bố của công đoàn, hàng trăm tài xế tàu tại cơ sở hoạt động của BHP Group ở Pilbara sẽ bắt đầu chiến dịch đình công vào thứ Sáu (24/11) tuần này với lệnh cấm vô thời hạn đối với việc sử dụng các ứng dụng phân công trên thiết bị di động.

Giá quặng sắt tăng 2% lên 133.65 USD/tấn trong phiên giao dịch sáng nay. Đây là mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 6/2022. Hợp đồng tương lai tại sàn giao dịch Đại Liên tăng 1.8%, hợp đồng thép ở Thượng Hải đồng thời tăng.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ