Quan điểm nâng lãi suất lên mức trung lập của các Chủ tịch Fed tạo áp lực lên giá năng lượng

Quan điểm nâng lãi suất lên mức trung lập của các Chủ tịch Fed tạo áp lực lên giá năng lượng

14:53 21/04/2022

Thị trường hàng hoá vào ngày 20/04 đã có một phiên giao dịch trái chiều, đậu tương dẫn đầu còn phía lúa mì giảm

Fed tạo áp lực lên giá năng lượng
Fed tạo áp lực lên giá năng lượng

Diễn biến thị trường ngày 20/04/2022

Giá dầu được hỗ trợ nhẹ do mức tồn kho Mỹ dự kiến sụt giảm. Giá đậu tương tăng do bán hàng chậm từ các quốc gia Nam Mỹ và Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu đậu tương để sản xuất khô đậu. Nga thu hoạch trễ có thể làm tăng độ rủi ro của việc thiếu hụt nguồn, gây tích cực cho giá.

Tin tức chung

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) gây bất ngờ khi giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn, bất chấp việc Bắc Kinh thường xuyên cam kết hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại do đợt bùng phát Covid gần đây. Lãi suất cho vay cơ bản (LPR) một năm được giữ ở mức 3.70% và LPR 5 năm không đổi ở mức 4.60%. Các nhà kinh tế dự kiến ​​rộng rãi Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất. Do không gian hạn chế trong việc cắt giảm RRR (tỷ lệ dự trữ bắt buộc, với lần cắt giảm gần đây nhất ở mức 0.25-0.5%) và lãi suất, Bắc Kinh có thể sẽ ngày càng tập trung vào nới lỏng tín dụng, đặc biệt là vào tài chính của chính quyền địa phương và lĩnh vực bất động sản, hai động lực tăng trưởng thông thường.

Tiêu chuẩn khắt khe hơn sẽ áp dụng cho việc phê duyệt các đường ống mới, đường cao tốc, nhà máy điện và các dự án xây dựng khác, bao gồm cả việc yêu cầu xem xét các dự án đó có thể ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu như thế nào. Những thay đổi được công bố khuya hôm thứ Ba rằng sẽ phục hồi các biện pháp của Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia (NEPA) đã bị cựu Tổng thống Donald Trump loại bỏ sẽ mang tính chất kìm hãm các công ty dầu khí tại Mỹ gia tăng sản lượng và tác động tích cực lên xu hướng giá trong dài hạn.

Khảo sát Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy Hoa Kỳ tăng trưởng ổn định cho đến đầu tháng 4, nhưng lạm phát cao có ít dấu hiệu thuyên giảm trong những tháng tới và làm mờ triển vọng của nền kinh tế. Các doanh nghiệp buộc phải trả lương cao hơn do thị trường lao động thắt chặt, các nút thắt trong chuỗi cung ứng vẫn tồn tại và giá cả tiếp tục tăng. Các chủ tịch ở hầu hết các Quận dự kiến ​​áp lực lạm phát sẽ tiếp tục trong những tháng tới. Do đó, thị trường đặt cược nhiều hơn cho lần nâng lãi suất 0.5% trong cuộc họp tháng 5, gây áp lực giảm giá lên nhóm năng lượng và kim loại trong ngắn hạn.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Công ty dầu khí quốc gia Rosneft PJSC của Nga đưa ra lời đề nghị bán nhanh lượng lớn dầu thô, cũng như đưa ra những thay đổi đáng kể đối với quy trình thanh toán cho ít nhất một số hàng hóa. Nga đã cung cấp tương đương 10.11 triệu thùng/ngày dầu thô và khí ngưng tụ từ ngày 1-19 tháng 4, giảm khoảng 8.2% so với mức sản lượng trung bình trong tháng Ba là 11.01 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên mức giảm trên vẫn nằm trong vùng dự báo từ thị trường là giảm 1.5-2 triệu thùng/ngày sau cuộc chiến với Ukraine. Sản lượng trong tháng 2 của Nga đạt 11.6 triệu thùng/ngày. Cho đến khuya ngày mai giá có thể sẽ chịu áp lực tiêu cực trước cuộc phát biểu từ Chủ tịch FED, tuy nhiên có thể sẽ được hỗ trợ nhẹ từ báo cáo tồn kho EIA tối nay, với mức tồn kho Mỹ dự kiến có thể sẽ sụt giảm.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Sản lượng đậu tương của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gần 26% trong năm nay trong bối cảnh những nỗ lực chính để thúc đẩy sản lượng trong nước. Đất trồng đậu tương được dự báo sẽ tăng 16.7%, theo Bộ Nông nghiệp của đất nước và sản lượng theo đó dự kiến ​​sẽ tăng 4.2 triệu tấn lên 20.6 triệu tấn. Con số tương đương với 3.9% tiêu thụ (tiêu thụ là 108.7 triệu tấn theo báo cáo WASDE tháng 4). Điều này có thể sẽ góp phần tạo áp lực giảm giá cho đậu tương trong thời gian tới.

Tổng sản lượng bán hàng đậu tương vụ mùa mới hàng tuần tại Argentina là 441,300 tấn, giảm 14.5% so với tuần trước và thấp hơn 22.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho đến nay, hơn 12.95 triệu tấn đậu tương của niên vụ 2021/22 đã được cam kết bán, chiếm 30.8% tổng sản lượng của cả vụ, trong khi doanh số bán hàng ở mức 33% vào thời điểm này năm ngoái.

Trong khi đó, Hiệp hội Công nghiệp Dầu thực vật Brazil (Abiove) cũng đã giảm ước tính xuất khẩu đậu tương năm 2022 xuống 77.2 triệu tấn từ 77.7 triệu tấn. Con số này thấp hơn 0.6% so với các ước tính trước đó và thấp hơn 10.6% so với 86.1 triệu tấn được vận chuyển của năm ngoái. Các yếu tố bán hàng chậm từ các quốc gia Nam Mỹ có thể đống vai trò hỗ trợ cho giá đậu tương, nhất là khi Trung Quốc nhiều khả năng sẽ gia tăng nhập khẩu đậu tương để sản xuất khô đậu.

Lúa mì

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Nga, tiến độ gieo trồng vụ xuân của Nga diễn ra chậm chạp trong tuần, với chỉ 6% diện tích kế hoạch được cho là đã hoàn thành với 555.800 ha khác được trồng. Diện tích lúa vụ xuân chỉ đạt 1.5% kế hoạch (13 triệu ha). Cùng kỳ năm 2021, Nga đã hoàn thành gieo trồng 12.9 triệu ha lúa mì xuân. Lúa mì vụ xuân chiếm khoảng 30% tổng sản lượng lúa mì toàn vụ của Nga. Việc quốc gia này gieo trồng và thu hoạch trễ có thể làm độ rủi ro của việc thiếu hụt nguồn cung trong thời gian tới, tuy nhiên cần theo dõi tiến độ bán hàng lúa mì Mỹ trong giai đoạn tiếp theo. Ở thời điểm hiện tại, giá lúa mì CBOT vẫn tiếp tục không được hỗ trợ khi khối lượng giao hàng liên tục sụt giảm và luỹ kế giao hàng từ đầu vụ đang thấp hơn 18% so với luỹ kế cùng kỳ vụ trước.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Indonesia hiện đang xem xét cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc cấp giấy phép xuất khẩu dầu cọ của Bộ Thương mại và các công ty dầu cọ hàng đầu, Động thái này diễn ra khi Indonesia - nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới - đang gặp phải tình trạng khan hiếm dầu ăn trong nước trong những tháng gần đây bất chấp các động thái cải thiện nguồn cung. Xuất khẩu dầu cọ của Indonesia được ước tính giảm xuống còn 29.8 triệu tấn vào năm 2022, thấp hơn 13% so với năm 2021. Điều này có thể góp phần làm hạn chế xuất khẩu dầu cọ từ Indonesia, từ đó hỗ trợ tăng giá cho các mặt hàng dầu thực vật kỳ hạn.

Giá dầu cọ tương lai của Malaysia đã có các hoạt động chốt lời và dữ liệu xuất khẩu trong tháng Tư yếu hơn đã ảnh hưởng đến giá trên sàn giao dịch Bursa. Ước tính xuất khẩu dầu cọ của Malaysia trong giai đoạn từ ngày 1 đến 20 tháng 4 đã giảm từ 14.5%-18.01% so với tháng trước, theo các nhà khảo sát hàng hóa ITS và Amspec, do các quốc gia mua hàng thường tập trung nhập khẩu từ trước tháng Ramadan. Trong khi đó, sản lượng dầu cọ và mức tồn kho cuối tháng 3 của Indonesia cũng dự kiến ​​sẽ tăng, điều này có thể cung cấp thêm hướng đi cho thị trường. Tuy nhiên, áp lực giảm giá dầu thực vật do dữ liệu xuất khẩu yếu hơn có thể sẽ khôgn quá lớn, với nguồn cung toàn cầu vẫn không chắc chắn trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ