Quan chức Trung Quốc “hứa” sẽ ngăn chặn tình trạng vỡ nợ thị trường bất động sản

Quan chức Trung Quốc “hứa” sẽ ngăn chặn tình trạng vỡ nợ thị trường bất động sản

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

16:17 13/12/2023

Quan chức Bộ Nhà ở của Trung Quốc đã cam kết sẽ tránh một loạt các vụ vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản, một trong những cam kết mạnh mẽ nhất để ngăn chặn cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản đang leo thang.

Dong Jianguo, Thứ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn, cho biết tại một hội nghị hôm thứ Tư, rằng sẽ “ngăn chặn mạnh mẽ các nhà phát triển vỡ nợ cùng một lúc”.
Dong là một trong số nhiều quan chức phát biểu tại sự kiện do Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc tổ chức ngay sau hội nghị công tác kinh tế hàng năm của Đảng Cộng sản cầm quyền.

Thứ trưởng cho biết, các cơ quan quản lý sẽ đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý của các nhà xây dựng và giúp họ giải quyết các vấn đề thanh khoản ngắn hạn. Hàng chục nhà phát triển bất động sản đã không thể thanh toán nợ kể từ khi cuộc trấn áp quá mức trong ngành đã dẫn đến tình trạng suy thoái nghiêm trọng về nhà ở.

Những giọng điệu mạnh mẽ như vậy là bất thường vì chính quyền Trung Quốc phần lớn tránh bình luận trực tiếp về việc các nhà phát triển không trả được nợ trong các tuyên bố chính thức.

Trung Quốc đã sử dụng những điều chỉnh trong ngôn ngữ để gửi tín hiệu chính sách. Vào tháng 7, khẩu hiệu chính thức của Chủ tịch Tập Cận Bình về hạn chế đầu cơ nhà ở đã bị cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản loại bỏ khỏi một tuyên bố, nhấn mạnh sự thay đổi sâu sắc hơn theo hướng hỗ trợ thị trường bất động sản.

Kể từ đó, Trung Quốc đã triển khai các biện pháp mới để củng cố các nhà phát triển, chủ yếu nhằm kích thích nhu cầu về nhà ở. Những bước đi như vậy phần lớn đã thất bại, với doanh số bán nhà giảm mạnh 18 tháng trong 22 tháng qua. Người mua vẫn đứng ngoài cuộc, lo sợ trước sự chậm trễ trong xây dựng, giá trượt dốc và tình trạng vỡ nợ của công ty.

Thứ trưởng Bộ Nhà ở cũng phân biệt giữa các nhà phát triển có khả năng tài chính vững vàng và các nhà phát triển mất khả năng thanh toán, về điều kiện nhận hỗ trợ của chính phủ. Ông Dong cho biết thêm, các nhà xây dựng vi phạm quy định, mất khả năng hoạt động sẽ bị thanh lý theo quy định của pháp luật.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ