Quan chức ECB: Lãi suất sẽ duy trì hạn chế trong thời gian cần thiết

Quan chức ECB: Lãi suất sẽ duy trì hạn chế trong thời gian cần thiết

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:53 22/09/2023

Nhà kinh tế trưởng của ECB Philip Lane cho biết lãi suất đã đạt mức đủ cao có thể giúp lạm phát trở lại mục tiêu nếu được duy trì trong một thời gian đủ lâu, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng các quan chức sẽ phải dựa vào dữ liệu khi đánh giá mức độ hạn chế của chính sách.

Ông Lane cho biết trong một bài phát biểu tại New York: “Các quyết định trong tương lai của chúng tôi sẽ đảm bảo rằng lãi suất của ECB sẽ đủ hạn chế trong thời gian cần thiết. Mức độ không chắc chắn cao về lãi suất cơ sở đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu để xác định mức độ và thời gian hạn chế phù hợp với quan điểm tiền tệ của chúng tôi.”

ECB đã tăng lãi suất trong cuộc họp lần thứ 10 liên tiếp vào tuần trước, có thể là lần cuối cùng trong chiến dịch thắt chặt tiền tệ chưa từng có trong lịch sử. Trong khi chủ tịch Christine Lagarde phản đối những kết luận như vậy thì các quan chức ECB hy vọng việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục.

Ông Lane còn cho rằng lần tăng lãi suất gần nhất sẽ giúp bảo vệ nền kinh tế khỏi những cú sốc ngược do lạm phát.

Phát biểu đầu tuần này, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết chi phí đi vay sẽ được giữ ở mức 4% hiện tại trong một thời gian đủ lâu để đưa lạm phát về mức 2% - mục tiêu mà ECB dự báo sẽ đạt được vào năm 2025.

Dữ liệu tháng 8 cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt. Thị trường đang đẩy mạnh kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất, dự kiến lần đầu tiên là vào mùa xuân năm 2024 - sớm hơn so với thời điểm các quan chức ECB phát tín hiệu.

Ông Lane cho biết chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đang dẫn đến sự sụt giảm trong đầu tư kinh doanh và nhà ở, nhưng cũng đồng thời cho biết “một phần đáng kể của việc thắt chặt từ đợt tăng lãi suất trước đây của chúng tôi vẫn đang được thực hiện”.

Ông cho biết điều quan trọng là phải nhìn nhận được dữ liệu về tiền lương và lợi nhuận khi đánh giá xu hướng lạm phát trong tương lai.

Khi được hỏi liệu các quan chức có nên tăng tốc thu hẹp bảng cân đối kế toán hay không, ông Lane cho biết sẽ không suy đoán về những thay đổi chính sách trong tương lai.

“Nếu chúng ta muốn thắt chặt chính sách, cách hiệu quả nhất là tăng thêm lãi suất chính sách”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ