Quan chức ECB Holzmann sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai với tư cách thành viên Hội đồng thống đốc ECB

Quan chức ECB Holzmann sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai với tư cách thành viên Hội đồng thống đốc ECB

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:54 01/04/2024

Thành viên Hội đồng thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Robert Holzmann cho biết: ông sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là người đứng đầu Ngân hàng Quốc gia Áo khi nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào tháng 8 năm 2025.

Ông cho biết: “Cách đây 5 năm, tôi đã xác định rõ ràng đây là công việc có thời hạn 6 năm, và sau đó tôi sẽ không tiếp tục thêm nhiệm kỳ thứ hai. Quan trọng là chúng tôi đã đạt được rất nhiều điều suốt một khoảng thời gian khó khăn.”

Ông Holzmann, 75 tuổi, cũng nói với tờ báo tại Vienna rằng ECB có thể bắt đầu hạ lãi suất sớm hơn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) do tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu Âu chậm hơn.

Là một trong những nhà hoạch định chính sách hawkish nhất của ECB, ông tái khẳng định rằng Hội đồng Thống đốc chỉ nên quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất dựa trên dự báo vào tháng 6, để phản ánh tốt hơn sự phát triển về giá cả và tiền lương.

Quan điểm Hawkish và Dovish của các thành viên Hội đồng Thống đốc ECB

Ông cho biết: “Tăng trưởng lương không mạnh sẽ dẫn tới lạm phát khó có thể tăng nóng, đồng thời giúp chúng ta nhanh chóng đạt mục tiêu dài hạn ở mức lạm phát 2%. Và khi đó đợt cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra sớm hơn.”

Theo ông, việc mức lương ở Mỹ tiếp tục tăng khiến ông không duy trì dự đoán trước đây rằng ECB sẽ không cắt giảm lãi suất trước Fed. “Bây giờ điều ngược lại có thể xảy ra. Nền kinh tế châu Âu đang tăng trưởng với tốc độ chậm hơn Mỹ, đồng nghĩa với việc xu hướng lạm phát của chúng tôi sẽ suy yếu hơn.”

Ban Kiểm soát của Ngân hàng Quốc gia Áo tuần trước đã bổ nhiệm tất cả 4 vị trí trong Hội đồng quản trị, bao gồm cả vai trò điều hành. Chính phủ quyết định bổ nhiệm dựa trên khuyến nghị của ủy ban giám sát.

Các thông báo đã được công bố trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Áo vào mùa thu này. Các quan chức muốn quyết định các ứng cử viên cho tất cả các vị trí kết thúc trong vòng 17 tháng tới, để tránh chậm trễ trong các cuộc đàm phán liên minh kéo dài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ