Quan chức BoJ: Tăng lãi suất chính sách sau khi chấm dứt lãi suất âm sẽ rất khó khăn

Quan chức BoJ: Tăng lãi suất chính sách sau khi chấm dứt lãi suất âm sẽ rất khó khăn

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:12 08/02/2024

Phó thống đốc BoJ Shinichi Uchida cho biết sẽ rất khó để tăng lãi suất chính sách liên tục và nhanh chóng ngay cả sau khi chính sách lãi suất âm kết thúc.

Ông Uchida cho biết hôm thứ Năm trong một bài phát biểu: “Ngay cả khi ngân hàng chấm dứt chính sách lãi suất âm, thật khó để tăng lãi suất một các nhanh chóng”.

Ông nói rằng sau khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm, các điều kiện tài chính sẽ vẫn được nới lỏng đồng thời đưa ra dự đoán rằng mọi động thái chính sách sau đó sẽ từ từ diễn ra.

Đồng yên suy yếu, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản giảm nhẹ sau lời phát biểu của ông Uchida.

Nhận xét của ông Uchida đã củng cố quan điểm đợt tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007 đang đến gần. Mặc dù ông không đưa ra gợi ý nào về thời điểm tăng lãi, nhiều người dự đoán động thái này sẽ bắt đầu trong tháng những tới.

Hơn một nửa số nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát vào tháng 1 dự đoán sự kết thúc của chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới sẽ đến vào tháng Tư.

“Bất kể thời điểm sửa đổi chính sách, BoJ cần phải cân nhắc cả hoạt động truyền thông và thị trường để không gây ra nhiều biến động,” ông Uchida nói.

“Tôi nghĩ rằng ngân hàng sẽ duy trì các điều kiện tài chính phù hợp ngay cả khi việc chấm dứt chính sách diễn ra”.

Phó thống đốc cũng cảnh báo các nhà đầu tư nước ngoài không nên đưa ra quá nhiều giả định về triển vọng chính sách của BoJ dựa trên thị trường và nền kinh tế Nhật Bản. Các tính toán nhằm xác định mức lãi suất phù hợp ở nước ngoài có thể sẽ không hiệu quả.

Ông Uchida đã đưa ra gợi ý rõ ràng nhất về khả năng ngừng rót vốn vào quỹ ETF và quỹ tín thác đầu tư bất động sản của Nhật Bản khi ngân hàng điều chỉnh chính sách.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ