Quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản: Từ chối phát biểu các vấn đề liên quan tới can thiệp tỷ giá

Quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản: Từ chối phát biểu các vấn đề liên quan tới can thiệp tỷ giá

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:46 04/10/2023

Quan chức tiền tệ cấp cao của Nhật Bản từ chối xác nhận liệu Tokyo có can thiệp thị trường hôm thứ Ba hay không khi có nhiều đồn đoán sau những biến động mạnh của USDJPY.

Ông Masato Kanda, Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế cho biết: “Tôi không muốn bình luận gì về việc liệu có sự can thiệp hay không. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững lập trường của mình đối với các biến động tỷ giá quá mức.”

Ông Kanda cho biết những biến động lớn của JPY là điều không hề mong muốn và có thể gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp và hộ gia đình. Ông cũng cho biết mình sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào liên quan đến tỷ giá. Ông từ chối bình luận về việc liệu biến động tối qua có quá mức hay không.

Ông Kanda phát biểu sau khi đồng Yên tăng từ mức thấp nhất trong một năm trong bối cảnh quan chức Nhật Bản có thể đã hành động để làm chậm đà trượt giá của đồng tiền này.

USDJPY đạt mức 150.16 vào thứ Ba trong phiên New York, mức cao nhất kể từ tháng 10/2022, sau khi một báo cáo cho thấy nhu cầu về lao động của Mỹ vẫn mạnh mẽ đẩy lợi suất trái phiếu lên cao.

Cặp tiền sau đó đã giảm gần 2% chỉ trong vài giây xuống mức 147.43. Hiện tại, USDJPY đang đi ngang quanh mức 149

Trong khi các quan chức Nhật Bản đã cảnh báo rằng họ sẽ can thiệp nếu thấy thị trường biến động quá mức, sự phục hồi mạnh mẽ của JPY hôm thứ Ba khiến đồng tiền này đóng cửa chỉ giảm 0.2% so với USD. Mức 150 có thể là yếu tố chính đằng sau sự thay đổi này.

Nhật Bản đã thay đổi cách tiếp cận truyền thông về can thiệp tỷ giá vào năm ngoái. Trong khi Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã xác nhận can thiệp đầu tiên nhằm hỗ trợ đồng yên kể từ cuối những năm 1990 vào tháng 9/2022, thì những lần can thiệp tiếp theo vào tháng 10 lại không được thừa nhận ngay lập tức.

Cách tiếp cận này đã buộc những người tham gia thị trường phải đưa ra dự đoán về chiến lược tiền tệ của Nhật Bản, khiến việc quyết định giao dịch trở khó khăn hơn.

“Tôi không chắc chắn rằng liệu họ có can thiệp hay không. Nhưng nếu có, trọng tâm sẽ là tần suất họ tham gia và chi tiêu bao nhiêu”, ông Hideo Kumano, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life, cho biết. “Tôi nghĩ ông Kanda đang cố gắng tác động tâm lý nhà đầu tư bằng cách không nói gì cả.”

Nếu động thái mới nhất là kết quả của sự can thiệp, nó có thể khiến Nhật Bản phải hứng chịu những lời chỉ trích từ các nước đồng minh vì nó giống như việc bảo vệ tỷ giá tiền tệ hơn là một động thái rõ ràng. Các thỏa thuận đa phương giữa các nền kinh tế lớn cho phép có một số khoảng thời gian để can thiệp nếu các biến động diễn ra đột ngột.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ