Powell với chính sách Dovish là điều quan trọng nhất

Powell với chính sách Dovish là điều quan trọng nhất

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

09:24 29/03/2024

Chủ tịch Fed Jerome Powell với chính sách Dovish có tầm quan trọng với nền kinh tế hơn là Christopher Waller.

Vẫn còn dư địa để hạ lãi suất

Dường như nhiều người nghĩ rằng một Fed với chính sách hawkish sẽ được các nhà giao dịch quan tâm nhiều hơn.

Nhưng rõ ràng, điều này đã sai. Mặc dù hôm qua Thống đốc Fed Christopher Waller phát biểu rằng dữ liệu lạm phát gần đây khiến ông do dự cắt giảm lãi suất sớm như cách đây vài tháng, nhưng các nhà giao dịch hầu như không phản ứng. Đúng là lợi suất cao hơn một chút, nhưng nhìn chung đây là một buổi sáng ảm đạm của thị trường.

Tại sao lại như vậy? Neil Dutta, chuyên gia của tổ chức nghiên cứu Renaissance Macro cho rằng, "Tôi thích Waller, nhưng tôi thích Powell hơn."

Luke Hickmore tại Abrdn cũng đưa ra quan điểm tương tự, và có phần thẳng thắn hơn, trong chương trình. Hickmore cho rằng "Waller hơi giống kiểu người sẽ 'bỏ qua và tiếp tục'", dựa trên danh tiếng là người thực hiện chính sách hawkish.

Matthew Miskin tại John Hancock Investment Management cho rằng ngay cả với các số liệu lạm phát đáng thất vọng gần đây, Powell vẫn kiên quyết về ý tưởng rằng, đúng vậy, vào thời điểm thích hợp, Fed sẽ sớm giảm lãi suất.

Việc Fed cần thực thi chính sách hawkish hay dovish vẫn là một vấn đề quan trọng. Có một sự chia rẽ rõ ràng trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang và trên thị trường về mức độ áp lực lạm phát trong nền kinh tế Mỹ. Đến một thời điểm nhất định, tình trạng bất ổn giá cả đang diễn ra sẽ buộc Fed hành động theo một cách thực tế hơn.

Thị trường đang diễn biến tích cực

Nhìn lại, chúng ta đang khép lại quý I với nhiều tín hiệu đáng kinh ngạc. Chứng khoán Mỹ tăng 10%, và các tên tuổi công nghệ lớn đã chuyển sang nhiều lĩnh vực và công ty. Điều này kéo theo sự sụt giảm trong thị trường trái phiếu khi các nhà đầu tư nhận ra rằng sức mạnh của nền kinh tế có nghĩa là Fed sẽ không cần phải cắt giảm lãi suất nhiều.

Số liệu GDP được điều chỉnh mới sáng nay đã xác nhận rằng nền kinh tế Mỹ đang phát triển thậm chí còn mạnh mẽ hơn so với dự báo vào cuối năm ngoái. Số đơn trợ cấp thất nghiệp được công bố hôm nay cho thấy kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng, với số người tìm kiếm trợ cấp thất nghiệp giảm.

Tuy nhiên, lạm phát đang giảm và có khả năng sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới, theo Tiffany Wilding của Pimco.

Wilding nói, lời khai của Powell trước Quốc hội vào đầu tháng có thể được coi là dấu hiệu cho thấy ông đang cam kết trước việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Và dựa trên số liệu trước đó cùng các định hướng chính sách khác của Powell, con đường giảm lãi suất có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến nếu lạm phát ở mức khoảng hơn 2%, đặc biệt là với chiến dịch tranh cử tổng thống đang diễn ra.

Wilding nói: "Đi trước cuộc bầu cử có thể là điều họ muốn làm để tỏ ra không liên quan đến chính trị."

Cuối cùng, như Miskin chỉ ra, sự hứng thú đối tất cả các tài sản phụ thuộc ít hơn vào việc phân tích tâm lý Powell và dựa trên các dữ liệu là chủ yếu. Miskin nói: "Khả năng lạm phát tăng đáng kể sẽ gây ra sóng gió trên thị trường."

Quy mô lớn là lợi thế

Bà Johnson nói rằng quy mô lớn là lợi thế trong lĩnh vực quản lý tài sản, bất kể là đầu tư vào các sản phẩm mới hướng đến người tiêu dùng hay trí tuệ nhân tạo.

Johnson cho biết: “Một công ty nhỏ khó dành thời gian cho hoạt động R&D hơn”. Bà cũng lạc quan về triển vọng đầu tư chủ động trước sự kết thúc của kỷ nguyên tiền tự do, điều làm xói mòn những lợi thế của đầu tư thụ động.

Chính trị cũng nổi lên như một chủ đề quan trọng trong cuộc trò chuyện của chúng tôi hôm nay, và không nhất thiết theo những cách thông thường. Johnson cho biết điều quan trọng là Fed phải tách biệt những ồn ào trong chiến dịch tranh cử năm 2024 ra khỏi quyết định chính sách, vì các nhà phê bình sẽ chỉ trích ngân hàng trung ương bất kể họ làm gì.

Đối với các nhà đầu tư, Johnson tập trung vào lý do tại sao chính sách lại quan trọng đến vậy: "Sự thay đổi từ thị trường tập trung sang thị trường phi tập trung có liên quan trực tiếp đến các quyết sách chính trị."

Johnson cho rằng thị trường tín dụng phi tập trung phát triển mạnh mẽ vì các quy định về vốn ngân hàng chặt chẽ hơn đã cản trở các doanh nghiệp vay vốn, vì vậy các tổ chức tín dụng phi tập trung đã nhảy vào để lấp đầy khoảng trống. Tương tự, bà cho biết quỹ đầu tư phi tập trung (private equity) đang thu được nhiều hơn lợi nhuận hơn từ các công ty khởi nghiệp khi các công ty ccần nhiều thời gian hơn để lên sàn.

Vấn đề là hầu hết người Mỹ không thể tham gia vì họ dựa vào các quỹ ETF và quỹ tương hỗ. Johnson nói: "Chúng ta nên khuyến khích và tạo cơ hội cho các công ty lên sàn và phát hành cổ phiếu thay vì tạo ra một môi trường quá áp lực lên các công ty đại chúng."

Mô hình hậu cần just-in-time đi đến hồi kết

Bạn còn nhớ sự hỗn loạn chuỗi cung ứng trong đại dịch? Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần như DHL chắc chắn còn nhớ - và những bài học kinh nghiệm trong cuộc khủng hoảng đó sẽ giúp giảm bớt sự khó khăn do việc đóng cửa giao thông đường thủy Baltimore sau khi cầu Francis Scott Key bị sập.

CEO chuỗi cung ứng DHL Oscar De Bok cho biết: "Tác động tổng thể đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và chuỗi cung ứng Hoa Kỳ sẽ không lớn như bạn lo ngại", đồng thời trích dẫn tốc độ thay đổi công nghệ đáng kinh ngạc của ngành trong bốn năm qua.

De Bok cho biết hiện nay các nhà vận chuyển doanh nghiệp không còn tập trung vào mô hình just-in-time để thu được lợi nhuận từ việc giảm thiểu hàng tồn kho như trước đây.

De Bok cho biết phản ứng đó đang diễn ra ở cấp độ vĩ mô với các công ty chuyển hướng hàng hóa đến và đi trước khi đến Baltimore. Ở cấp độ vi mô, nó đang diễn ra bên trong cảng, khi khách hàng cố gắng lấy hàng hóa bị ùn tắc do tuyến đường thủy đóng cửa. De Bok cho biết DHL có một số container trên tàu Dali, con tàu đã đâm vào cầu.

Sau những khó khăn do đại dịch, áp lực vận chuyển qua Kênh đào Panama và Kênh đào Suez, và giờ đây là việc đóng cửa một cảng lớn ở Bờ Đông Hoa Kỳ, điều tự nhiên là người ta đặt câu hỏi: Liệu chuỗi cung ứng toàn cầu có mong manh hơn không? De Bok nói không.

Ông nói: “Khả năng ứng phó với những điều bất ngờ đã cải thiện hơn nhiều. Vấn đề duy nhất là ngày càng có nhiều điều không dự tính được đã xảy ra so với trước đây”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ