Powell nhận định mức đỉnh lãi suất sẽ cao hơn, cho biết Fed đã sẵn sàng tăng tốc nếu cần!

Powell nhận định mức đỉnh lãi suất sẽ cao hơn, cho biết Fed đã sẵn sàng tăng tốc nếu cần!

23:19 07/03/2023

⁃ Giới đầu tư chuyển sang đặt cược vào việc tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3 ⁃ Chủ tịch Fed cho biết con đường giảm lạm phát 'có thể gập ghềnh'

Thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ sau khi chủ tịch Fed, Jerome Powell phát biểu định hướng lãi suất trước Quốc hội. Ảnh minh họa
Thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ sau khi chủ tịch Fed, Jerome Powell phát biểu định hướng lãi suất trước Quốc hội. Ảnh minh họa

Chủ tịch Jerome Powell cho biết Cục Dự trữ Liên bang có khả năng tăng lãi suất cao hơn so với suy nghĩ trước đây và sẵn sàng đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất nếu cần sau một loạt dữ liệu lạm phát và việc làm nóng gần đây.

“Dữ liệu kinh tế mới nhất được công bố tốt hơn dự kiến, điều này cho thấy mức lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn dự đoán trước đó”, Powell cho biết hôm thứ Ba trong bài phát biểu
đã được chuẩn bị sẵn trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. “Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng việc thắt chặt nhanh hơn được đảm bảo, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất.”

Lợi suất trái phiếu tăng vọt, chứng khoán giảm và đồng USD mạnh lên sau phát biểu của Powell. Giới đầu tư đặt cược rằng Fed có khả năng tăng lãi suất thêm 50 điểm vào cuộc họp tiếp theo vào cuối tháng này, thay vì tiếp tục tốc độ 25 điểm từ cuộc họp trước đó.

Các quan chức Fed đang cố gắng hạ nhiệt lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế, hay làm tăng tỷ lệ thất nghiệp.

“Mặc dù lạm phát đã được kiểm soát trong những tháng gần đây, quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% vẫn còn một chặng đường dài phía trước và có thể sẽ gập ghềnh”, ông Powell cho biết trong bài phát biểu của mình tại Washington. Ông nói thêm, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn của Fed.

Các thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện cảnh giác với việc lãi suất tăng nhanh và một số
có khả năng sẽ tăng áp lực buộc người đứng đầu Fed phải lùi bước, trong khi các thành viên Cộng hòa đổ lỗi cho Tổng thống Joe Biden vì đã kích thích quá mức nền kinh tế và thúc giục Powell tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát.

Fed đã bắt đầu một chiến dịch tích cực để tăng lãi suất cho vay cơ bản một năm trước, chuyển sang phạm vi hiện tại là 4.5% đến 4.75%. Mặc dù vậy, nền kinh tế Hoa Kỳ đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể. Bộ Lao động cho biết biên chế đã tăng hơn 1 triệu việc làm trong ba tháng kết thúc vào tháng Giêng, và dữ liệu lạm phát và tiêu dùng gần đây cho thấy áp lực giá cả dai dẳng.

Powell đã đến Đồi Capitol vào thứ Ba trong hai ngày đầu tiên của phiên điều trần về chính sách tiền tệ bán niên, lần xuất hiện đầu tiên của ông trước Quốc hội kể từ tháng Sáu. Powell sẽ điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào thứ Tư.

Nhà lãnh đạo Fed đang phải đối mặt với các nhà lập pháp đang đếm ngược đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, kết quả của cuộc bầu cử này có thể phụ thuộc vào khả năng của Powell trong việc điều khiển lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed mà không gây ra suy thoái đáng kể.

Fed nói rằng họ cần tiếp tục đẩy lãi suất cao hơn để làm chậm quá trình tăng giá. Vào tháng 12, các quan chức ước tính lãi suất sẽ đạt đỉnh 5.1% trong năm nay, theo dự báo trung bình của họ, nhưng một số người đã nói rằng một loạt các báo cáo kinh tế mạnh mẽ cho thấy lãi suất cần phải tăng cao hơn nữa.

Mặc dù lạm phát đã giảm bớt kể từ lần cuối cùng Powell điều trần trước Quốc hội, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 5.4% trong 12 tháng tính đến tháng Giêng.

“Mức độ đảo chiều cùng với những điều chỉnh so với quý trước cho thấy áp lực lạm phát đang tăng cao hơn dự kiến tại thời điểm cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang trước đây của chúng tôi,” Powell nói.

Thị trường lao động, mà Powell đã nói trong nhiều tháng là cực kỳ chặt chẽ và mất cân bằng, vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi chi phí đi vay cao hơn. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.4% trong tháng 1, mức thấp nhất trong hơn 5 thập kỷ.
“Mặc dù tăng trưởng chậm lại, thị trường lao động vẫn cực kỳ chặt chẽ,” Powell nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ