Powell báo hiệu Fed sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất do lạm phát dai dẳng

Powell báo hiệu Fed sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất do lạm phát dai dẳng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

01:10 17/04/2024

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết dữ liệu lạm phát gần đây sẽ khiến Fed mất nhiều thời gian hơn để tiến đến việc giảm lãi suất.

Powell chỉ ra rằng tiến độ kiểm soát lạm phát đã chững lại so với cuối năm ngoái. Ông cho biết nếu lạm phát vẫn tiếp tục "cứng đầu", Fed có thể sẽ giữ nguyên lãi suất miễn là cần thiết. “Dữ liệu gần đây cho thấy có thể chúng tôi sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đạt được niềm tin rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững,” Powell cho biết.

Ông nói: “Với sức mạnh của thị trường lao động và tình hình lạm phát diễn biến phức tạp, việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt là phù hợp và chúng ta sẽ cần thêm thời gian để quan sát thêm nhiều dữ liệu trong tương lai”.

Powell dường như đã thay đổi quan điểm của mình sau 3 tháng liên tiếp lạm phát vượt quá dự đoán của các nhà kinh tế. Nó cũng cho thấy việc cắt giảm lãi suất là không cấp thiết và gợi ý Fed có thể sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm nay, hoặc thậm chí sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục khiến các quan chức Fed ngạc nhiên về khả năng phục hồi trong đầu năm nay. Các nhà tuyển dụng đã tuyển thêm hơn 300,000 biên chế trong tháng 3, doanh số bán lẻ cũng đã vượt kỳ vọng. Những dữ liệu này kết hợp với việc lạm phát vẫn còn dai dẳng có thể sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ