Phù thủy thị trường: Nhà đầu tư thành công biết chọn phong cách phù hợp với bản thân

Phù thủy thị trường: Nhà đầu tư thành công biết chọn phong cách phù hợp với bản thân

18:41 05/07/2021

Các nhà đầu tư thành công có một điểm chung: Họ đều có phong cách giao dịch phù hợp với tính cách và niềm tin của riêng mình.

Paul Tudor Jones

Paul Tudor Jones là người sáng lập Tudor Investment Corporation, một trong những quỹ đầu cơ hàng đầu thế giới. Ông cũng là một trong những nhà giao dịch hợp đồng tương lai cừ khôi nhất. Khi thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ hồi tháng 10/1987, nhiều nhà đầu tư trắng tay, trong khi đó Jones lại đạt tỷ suất sinh lời vượt bậc là 62%.

Cũng trong tháng 10/1987, Jones gần tiến tới cột mốc 5 năm liên tiếp đạt tỷ suất lợi nhuận trên 100%, theo cuốn The Little Book of Market Wizards: Lessons from the greatest Traders (Tạm dịch là Các phù thủy thị trường: Bài học từ những nhà giao dịch tài ba nhất).

Jones là mẫu nhà đầu tư rất năng động. Trong giờ giao dịch, ông liên tục hò hét chỉ đạo nhân viên đặt lệnh trên sàn giao dịch qua điện thoại (thời kỳ trước khi có giao dịch điện tử). Mắt ông dán vào màn hình báo giá lớn gắn trên tường. Trong lúc đó, ông vẫn nhận điện thoại, đồng thời nói chuyện với nhân viên bước vào văn phòng với thông tin về thị trường và các câu hỏi.

Jones cũng là người đa nhiệm. Ông sẵn sàng nhận trả lời phỏng vấn trong thời gian thị trường mở cửa, vừa lắng nghe câu hỏi vừa tiến hành giao dịch như bình thường.

Gil Blake

Gil Blake cũng là nhà đầu tư rất thành công nhưng lại có phong cách trái ngược với Paul Tudor Jones. Khởi điểm thành công của ông là nhờ một người bạn. Sau khi được người bạn chỉ cho dữ liệu về giá chứng chỉ một số quỹ trái phiếu đô thị, Blake lần đầu tiên nhận ra xu hướng của chúng.

Càng nghiên cứu sâu, Blake càng chắc chắn rằng những xu hướng mình tìm được không phải là ngẫu nhiên. Ông tin rằng xu hướng giá có thể giúp mình kiếm tiền lớn và bỏ việc để có thời gian nghiên cứu, dù khi đó đã là giám đốc tài chính của một công ty.

Blake mô tả giai đoạn đầu trong sự nghiệp đầu tư: "Tôi gần như sống trong thư viện địa phương, trích dẫn dữ liệu hàng chục năm của hàng trăm quỹ tương hỗ từ những tấm phim cũ".

Nỗ lực của Blake được đền đáp. 12 năm sau khi bắt đầu giao dịch, trung bình tỷ suất lợi nhuận hàng năm của ông là 45%. Thành tích tệ nhất là tỷ suất sinh lời cả năm 24% và không tháng nào bị lỗ. Một điều đáng kể là ông có chuỗi chiến thắng 65 tháng liên tiếp.

Bất chấp thành công khổng lồ, trong một thời gian dài Blake không trở thành nhà quản lý quỹ. Ông mua bán chứng khoán từ phòng ngủ trong căn nhà của mình, từ chối những lời mời quản lý tiền cho người khác, trừ gia đình và bạn thân. 

Phong cách nào cũng được, miễn là phù hợp với bạn

Paul Tudor Jones chắc chắn sẽ không chịu được việc dành nhiều tháng trong thư viện, nghiên cứu mô hình giá từ các cuộn phim cũ và giao dịch mỗi ngày một lần từ phòng ngủ. Ngược lại, Gil Blake khó có thể tập trung trong môi trường hối hả như văn phòng của Jones.

Jones và Blakes thành công ngoạn mục nhờ sử dụng những phương pháp phù hợp với tính cách bản thân. Nếu hai người chọn cách tiếp cận lạc điệu với cá tính, kết quả họ đạt được có lẽ sẽ rất khác.

Colm O'Shea, nhà sáng lập và Giám đốc đầu tư của COMAC Capital tổng kết lại: "Nếu tôi cố gắng dạy bạn những gì tôi làm, bạn sẽ thất bại vì bạn không phải tôi. Nếu bạn ở xung quanh tôi, bạn sẽ quan sát những gì tôi làm, và có thể học được một số thói quen tốt. Nhưng sẽ có rất nhiều điều bạn muốn làm theo cách khác".

Bài học ở đây là nhà đầu tư cần phát triển phong cách giao dịch phù hợp với niềm tin và tài năng của cá nhân. Một phong cách giao dịch thành công đối với người này có thể là chiến lược thất bại cho người khác.

Ông O'Shea chia sẻ: "Một người bạn tốt của tôi, ngồi cạnh tôi trong vài năm, đang quản lý rất nhiều tiền ở một quỹ đầu cơ khác và làm việc rất tốt. Nhưng anh ấy không giống tôi. Những gì anh ấy học được không phải là trở thành tôi. Anh ấy trở thành người khác. Anh ấy trở thành chính mình".

Link gốc tại đây.

Theo Vietnambiz

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ