Phó Thống đốc PBoC: Không cần quá lo lắng về tình hình kinh tế Trung Quốc

Phó Thống đốc PBoC: Không cần quá lo lắng về tình hình kinh tế Trung Quốc

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:21 07/11/2023

Quan chức cấp cao của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết ông lạc quan về nền kinh tế bởi một số rủi ro nợ sẽ giảm bớt, thị trường bất động sản có tiềm năng lâu dài.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh tài chính toàn cầu do ngân hàng trung ương Hồng Kông tổ chức, Phó Thống đốc PBOC Zhang Qingsong cho biết các nhà đầu tư toàn cầu lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm cả tốc độ phục hồi và các vấn đề liên quan đến bất động sản và tình trạng vay mượn của chính quyền địa phương.

Khi được hỏi về tình hình của nền kinh tế, vị quan chức cho biết ông không lo lắng quá nhiều. “Từ góc độ dài hạn, các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc vẫn ổn định và tiềm năng”.

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được cải thiện trong quý III, nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, đà phục hồi rất mong manh, bằng chứng là xuất khẩu giảm sâu trong tháng 10.

Ông Zhang cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm nay sau 3 năm đại dịch, nhưng nhìn chung nền kinh tế vẫn kiên cường.

Nợ chính quyền địa phương Trung Quốc là một vấn đề mang tính cơ cấu và rủi ro đối với một số khu vực nhất định sẽ giảm dần. Trong khi một số tỉnh có thể phải đối mặt với áp lực thực hiện nghĩa vụ, phần lớn khoản vay của họ được đảm bảo bằng tài sản vật chất, đồng thời cho biết thêm rằng quốc gia này đặt mục tiêu xây dựng một cơ chế dài hạn để giải quyết vấn đề.

Ông Zhang gọi những khó khăn mà thị trường nhà ở phải đối mặt là “quá trình thanh lọc tự nhiên” khi cung và cầu thay đổi sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng. Trung Quốc cần quản lý thị trường một cách chặt chẽ để tránh suy thoái mạnh và những hậu quả không lường trước được.

Vị quan chức cho biết Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa cho quá trình đô thị hóa trong khi các hộ gia đình có nhu cầu mạnh mẽ về những ngôi nhà lớn hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ