Phó chủ tịch Fed: Fed nên giữ nguyên lãi suất lâu hơn để giảm lạm phát

Phó chủ tịch Fed: Fed nên giữ nguyên lãi suất lâu hơn để giảm lạm phát

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

00:43 17/04/2024

Phó chủ tịch Fed Philip Jefferson cho biết ông kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm với mức lãi suất hiện tại, dữ liệu gần đây cho thấy Fed đã sẵn sàng để giữ nguyên lãi suất lâu hơn.

Jefferson cho biết mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể trong việc giảm lạm phát, nhưng lạm phát vẫn chưa xuống mức mục tiêu 2% một cách bền vững.

Những nhận xét này càng củng cố thêm rằng Fed sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Jefferson đã không đề cập trực tiếp đến thời điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ông cho biết: “Kỳ vọng của tôi là lạm phát sẽ tiếp tục giảm hơn nữa, trong bối cảnh lãi suất được giữ nguyên ở mức hiện tại, thị trường lao động mạnh mẽ cùng với cung/cầu lao động tiếp tục tái cân bằng. Tất nhiên, nếu các dữ liệu sắp tới cho thấy lạm phát kéo dài hơn dự đoán, thì việc tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt là phù hợp”.

Vào tháng trước, các quan chức Fed đã dự báo sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Gần một nửa còn lại cho rằng Fed sẽ cắt giảm nhiều nhất là 2 lần. Kể từ đó, dữ liệu về thị trường lao động, chi tiêu tiêu dùng và lạm phát đã đẩy lùi kỳ vọng về thời điểm cũng như số lần cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay.

Phó chủ tịch Fed lưu ý thị trường việc làm đang mạnh mẽ và lạm phát trong ba tháng qua đã cao hơn nửa cuối năm ngoái. Ông dự đoán tăng trưởng kinh tế quý đầu tiên sẽ ở mức vừa phải.

Jefferson cũng cho rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang cần xem xét thêm nhiều dữ liệu để quan sát những thay đổi trong nền kinh tế, đặc biệt là trong thời điểm bất ổn tăng cao. Ông nói rằng khi tiếp cận với nhiều dữ liệu, các quan chức có thể nhận ra những biến động cũng như rủi ro trong nền kinh tế và điều chỉnh chính sách một cách linh hoạt nhằm đối phó với chúng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ