Phiên điều trần của Evergrande bất ngờ được hoãn sang cuối tháng 1

Phiên điều trần của Evergrande bất ngờ được hoãn sang cuối tháng 1

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:05 04/12/2023

Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc có thêm thời gian hoàn tất đề xuất tái cơ cấu với các chủ nợ sau khi tòa án Hồng Kông một lần nữa hoãn đưa ra quyết định về số phận của nhà phát triển bất động sản nặng nợ nhất thế giới.

Thẩm phán Linda Chan cho biết tại Tòa án Tối cao thành phố, phiên điều trần được hoãn sang ngày 29/1 năm sau. Động thái bất ngờ xảy ra khi người khởi kiện ban đầu không thúc đẩy việc giải thể ngay lập tức vào thứ Hai (4/12), bước ngoặt mới nhất trong vụ kiện kéo dài hơn một năm.

Evergrande hiện có 8 tuần để đạt được thỏa thuận với nhóm trái chủ nước ngoài cho một trong những đợt tái cơ cấu nợ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc. Luật sư của Evergrande cho biết một đề xuất mới đã được gửi vào ngày 26/11 và công ty đang nộp đơn xin tiếp tục tạm hoãn với hy vọng tìm kiếm thêm hỗ trợ từ các chủ nợ.

Neil McDonald, đối tác của công ty luật Kirkland & Ellis LLP, cho biết: “Người khởi kiện đã thay đổi lập trường và không thúc đẩy việc thanh lý công ty, điều này khiến chúng tôi ngạc nhiên”. Trong khi đó, nhóm chủ nợ vẫn chưa hài lòng với kế hoạch tái cấu trúc mới nhất mà Evergrande đưa ra.

Cổ phiếu của hãng địa ốc đã tăng tới 13% trên sàn Hong Kong sau quyết định tạm hoãn. Với giá trị dưới 0.3 HKD, đây vẫn là một cổ phiếu penny.

Các chủ nợ nước ngoài yêu cầu kiểm soát cổ phần trong vốn chủ sở hữu của Evergrande cũng như hai công ty con ở Hồng Kông – tập đoàn dịch vụ bất động sản Evergrande Property Services Group và tập đoàn xe năng lượng mới China Evergrande New Energy Vehicle Group – như một phần của cuộc thảo luận.

Evergrande trước đó đã đề xuất 17.8% cổ phần của công ty mẹ và 30% của mỗi công ty con.

Khủng hoảng bất động sản

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc đang ngày càng sâu sắc bất chấp các biện pháp của chính phủ kể từ ba năm trước với việc trấn áp sự phụ thuộc vào nợ của ngành này. IMF đã cảnh báo hồi đầu năm nay rằng khủng hoảng có thể lan sang ngành tài chính và chính quyền địa phương nếu niềm tin không được khôi phục.

Evergrande đã trở thành tấm gương điển hình cho khủng hoảng tại thị trường bất động sản Trung Quốc kể từ khi vỡ nợ vào 2 năm trước. Nhà phát triển báo cáo khoản lỗ tổng cộng 81 tỷ USD vào năm 2021 và 2022.

Sau nhiều lần trì hoãn đưa ra kế hoạch tái cơ cấu, công ty cố gắng đảm bảo sự chấp thuận của chủ nợ đối với các đề xuất nợ nước ngoài vào cuối tháng 8 trước khi trì hoãn các cuộc họp hơn nữa, khiến cuộc giải cứu rơi vào tình trạng lấp lửng.

Deloitte ước tính tỷ lệ thu hồi trái phiếu của công ty trung bình là 3.4% nếu công ty bị thanh lý so với 22.5% khi tái cơ cấu.

Đơn yêu cầu thanh lý được đệ trình vào tháng 6/2022 bởi Top Shine Global Limited của Intershore Consult (Samoa) Ltd., một nhà đầu tư chiến lược vào nền tảng bán hàng trực tuyến của công ty xây dựng. Sau đó trở thành một vụ kiện tập thể cùng với các chủ nợ khác.

Khi được hỏi liệu nhóm đặc biệt có can thiệp để tiếp tục thúc đẩy giải quyết hay không nếu người khởi kiện từ bỏ vụ kiện, ông McDonald, cố vấn pháp lý cho các chủ nợ, cho biết “có thể là có”.

Trong khi đó, chủ tịch của Evergrande, Hui Ka Yan, đang bị cảnh sát điều tra vì “tình nghi phạm pháp”, theo một tuyên bố của công ty vào tháng 9. Ba căn biệt thự đắt đỏ ông đã bị chủ nợ tịch thu.

Kế hoạch tái cơ cấu công ty của ông vào tháng 3 đã đề xuất hoán đổi khoản nợ quá hạn được bằng các khoản nợ mới có kỳ hạn từ 10 đến 12 năm hoặc kết hợp giữa khoản nợ mới và các công cụ giống như vốn chủ sở hữu.

Luật sư của tập đoàn cho biết trong một phiên điều trần vào tháng 10 rằng Evergrande đang cân nhắc một đề xuất tái cơ cấu mới, cung cấp cổ phần mới trong các đơn vị cho chủ nợ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ