Phe short nhân dân tệ bắt đầu cảm thấy sức nóng từ PBoC

Phe short nhân dân tệ bắt đầu cảm thấy sức nóng từ PBoC

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:59 13/09/2023

Áp lực short đồng nhân dân tệ lại một lần nữa gia tăng sau khi chi phí vay tại Hồng Kông lập đỉnh 5 năm, dự kiến ​​giữ nguyên tại mức này cho đến cuối quý.

Chi phí vay đồng nhân dân tệ giữa các ngân hàng Hồng Kông tăng vọt trong tuần này, với lãi suất hợp đồng 3 tháng chạm mức cao nhất kể từ năm 2018 vào thứ Ba (12/9). Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà giao dịch phải trả cao hơn để vay nhân dân tệ ở thị trường nước ngoài.

Bắc Kinh đang đẩy mạnh cuộc chiến chống lại đà giảm của nhân dân tệ sau khi đồng tiền này cán mức thấp kỷ lục ở thị trường hải ngoại. Theo đó, PBoC đã đưa ra cảnh báo đối với các hoạt động đầu cơ vào thứ Hai. Các nhà hoạch định chính sách luôn hết sức cảnh giác trước bất kỳ sự sụt giảm nhanh chóng nào của đồng nhân dân tệ, do điều này có thể gây ra một lượng lớn vốn chảy ra ngoài và thậm chí khiến nhân dân tệ mất giá mạnh hơn.

Thứ Tư (13/9), PBOC cho biết họ có kế hoạch phát hành nhiều trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ hơn số trái phiếu đáo hạn ở Hồng Kông vào tuần tới. Đây là tháng thứ hai liên tiếp Bắc Kinh tăng doanh số bán đồng nhân dân tệ.

Việc tạo ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản ở thị trường offshore là một công cụ hiệu quả để ép giá nhân dân tệ, nhưng lại không phải là công cụ được ưa chuộng do chi phí cao. Biện pháp này có thể làm xấu đi hình ảnh của CNH như một phiên bản biến động hơn của CNY.

Lãi suất liên ngân hàng Hồng Kông kỳ hạn 3 tháng (Hibor) tăng lên 4.11% vào thứ Ba, trong khi lãi suất kỳ hạn 1 tháng chạm mốc 4.6%. CNH biến động nhẹ, ở mức 7.3 đổi 1 USD vào thứ Tư.

Đồng nhân dân tệ đang phải chịu áp lực từ tốc độ tăng trưởng chậm chạp của Trung Quốc và phân kỳ chính sách tiền tệ ngày càng lớn đối với Mỹ, làm giảm sức hấp dẫn của đồng nhân dân tệ so với đồng USD. Mặc dù các biện pháp phòng thủ của Bắc Kinh đã phần nào giúp ổn định nội tệ, nhưng khó có thể “thay đổi cuộc chơi” trong viễn cảnh Fed tiếp tục diều hâu và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới suy thoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ