Phê duyệt thế chấp tại Anh đạt mức cao nhất trong 6 tháng

Phê duyệt thế chấp tại Anh đạt mức cao nhất trong 6 tháng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:05 30/01/2024

Phê duyệt thế chấp tại Anh đạt đỉnh nửa năm, một dấu hiệu cho thấy lãi suất hạ nhiệt đang đưa người mua trở lại thị trường nhà ở.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho biết các ngân hàng và hiệp hội xây dựng đã phê duyệt 50,459 khoản vay mua nhà trong tháng 12, tăng so với con số 49,313 của tháng trước. Kết quả thấp hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Số liệu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy thị trường nhà ở đang chuyển mình sau khi tránh được suy thoái vào năm 2023.

Các khoản thế chấp cạnh tranh đang thu hút người mua, trong khi lạm phát hạ nhiệt thúc đẩy niềm tin của thị trường.

BoE cho biết lãi suất thực của các khoản thế chấp mới đã giảm 6 điểm cơ bản xuống 5.28% trong tháng 12, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2021. Theo Moneyfacts, lãi suất thế chấp cố định kỳ hạn 2 năm đã hạ xuống còn 5.18%, giảm từ gần 7% vào mùa hè năm ngoái, tuy nhiên, vẫn cao hơn nhiều so với năm 2022.

Các ngân hàng bao gồm Nationwide Building Society và HSBC kỳ vọng giá sẽ ổn định trong năm 2024, khi thị trường tài chính đẩy mạnh kỳ vọng NHTW hạ lãi suất chính sách từ ​​giữa năm nay.

Một trở ngại lớn đối với thị trường nhà ở là việc tái cấp vốn thế chấp vẫn chưa diễn ra. Theo viện nghiên cứu Resolution Foundation, khoảng 1.5 triệu người đi vay phải đối mặt với hóa đơn hàng năm tăng thêm 1,800 bảng Anh trong năm nay do các giao dịch lãi suất cố định của họ đã hết hạn.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ