Phê duyệt thế chấp ở Anh chạm mức thấp nhất trong 6 tháng sau khi lãi suất tăng

Phê duyệt thế chấp ở Anh chạm mức thấp nhất trong 6 tháng sau khi lãi suất tăng

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

16:57 29/09/2023

Số lượng phê duyệt thế chấp ở Anh đã giảm nhiều hơn so với dự báo trong tháng 8 khi thị trường nhà đất có dấu hiệu chững lại.

Theo dữ liệu của Ngân hàng trung ương Anh, các ngân hàng và hiệp hội xây dựng đã chấp thuận 45,354 khoản vay mua nhà, đây là mức thấp nhất trong sáu tháng, do lãi suất cao khiến cho nhu cầu trở nên ảm đạm.

Con số này giảm so với 49,532 của tháng trước và là tháng giảm thứ hai liên tiếp. Các nhà kinh tế đã dự đoán số lượng này sẽ giảm xuống còn 47,400.

Điều này cho thấy chi phí thế chấp tăng cao đang đè nặng lên thị trường bất động sản cùng với nhu cầu ảm đạm khiến giá nhà giảm.

Dữ liệu từ Hiệp hội Xây dựng Toàn quốc cho thấy giá nhà đã giảm 5.3% trong 12 tháng tính đến tháng 8, là tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009, với dữ liệu không mấy tích cực từ người cho vay thế chấp trong tháng 9 dự kiến ​​vào thứ Hai.

Sau khi tăng trở lại vào đầu mùa hè, lãi suất thế chấp đã bắt đầu hạ nhiệt do lạm phát giảm và Ngân hàng Anh tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Tuy nhiên, chi phí đi vay của chủ nhà và người mua vẫn cao hơn nhiều so với trước khi lạm phát bùng phát. Theo Moneyfacts, lãi suất thế chấp cố định trung bình 2 năm là 6.5%.

Ông Ashley Webb, chuyên gia kinh tế thị trường Anh tại Capital Economics, cho biết: “Khó khăn từ việc lãi suất cao hơn đang bắt đầu đè nặng lên các hoạt động cho vay. Điều này sẽ càng dễ thấy khi BOE giữ lãi suất ở mức cao nhất cho đến cuối năm 2024.”

Các hộ gia đình đã chi 1.6 tỷ Bảng Anh (2 tỷ USD) cho tín dụng không có bảo đảm, như thẻ tín dụng và các khoản vay cá nhân, tăng từ mức 1.3 tỷ Bảng Anh vào tháng trước. Một phần mức tăng có thể phản ánh việc người dân phải vay nợ để đối phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Dữ liệu của BOE cũng cho thấy các hộ gia đình đã rút 300 triệu GBP ra khỏi ngân hàng và hiệp hội xây dựng khi họ tiếp tục chuyển tiền từ các tài khoản truy cập dễ dàng tiếp cận lãi suất thấp hơn vào tiền gửi có kỳ hạn mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Nguồn cung tiền rộng rãi của Anh giảm lần đầu tiên sau ít nhất 13 năm, một tín hiệu mà các nhà kinh tế theo chủ nghĩa tiền tệ đang coi là một dấu hiệu có thể xảy ra suy thoái kinh tế.

Nguồn cung tiền của Anh đang rơi vào cảnh báo suy thoái

Cung tiền M4 không bao gồm các tập đoàn tài chính trung gian khác - một thước đo cung tiền được theo dõi chặt chẽ - đã giảm 0.6% trong tháng 8 so với năm trước đó.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ