Phe bán khống chứng khoán bốc hơi 195 tỷ USD vào năm 2023

Phe bán khống chứng khoán bốc hơi 195 tỷ USD vào năm 2023

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

20:43 05/01/2024

Các ngân hàng khu vực và các nhà sản xuất vắc xin là một trong số ít điểm sáng đối với những người bán khống vào năm 2023, khi đợt phục hồi lớn của thị trường chứng khoán vào năm ngoái đã khiến nhóm công ty này chịu khoản lỗ lũy kế lớn nhất kể từ đại dịch

Theo dữ liệu từ S3 Partners, sự sụp đổ của Ngân hàng First Republic đã biến nó trở thành thương vụ bán khống có lợi nhuận cao nhất trong năm lên tới 1.6 tỷ USD. Trong khi đó, công ty sản xuất vắc xin Moderna đứng thứ hai, với lợi nhuận lên tới 1.1 tỷ USD cho những người bán khống.

Kết quả này đã nêu bật một số yếu tố dẫn dắt thị trường vào năm 2023, bao gồm cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực diễn ra vào mùa xuân và sự suy giảm của các nhà sản xuất vắc-xin virus Corona khi nhu cầu về vắc-xin giảm dần. Những người bán khống đã phải chịu tổn thất lớn khi đặt cược vào các công ty công nghệ megacap, vốn đã tăng mạnh vào năm 2023 và đưa thị trường phục hồi mạnh mẽ.

Theo S3, nhìn chung, những người bán khống đã kết thúc năm 2023 với khoản lỗ gần 195 tỷ US. Tổng cộng khoản lỗ của nhóm nhà đầu tư này lên tới khoảng 142 tỷ USD vào năm 2021 và 242 tỷ USD vào năm 2020.

Tesla đã gây thiệt hại nặng nề nhất cho những người bán khống, với khoản lỗ lên tới 12.2 tỷ USD vào năm 2023 khi cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện tăng gần gấp đôi. Trong danh sách những cổ phiếu gây thiệt hại cho phe bán khống, hầu hết đều nằm trong nhóm Magnificent Seven. .

Ihor Dusaniwsky, giám đốc điều hành phân tích dự đoán tại S3, viết trong một báo cáo hôm thứ Năm rằng do những người bán khống có xu hướng đổ nhiều tiền nhất vào những cổ phiếu có mức tăng lớn nhất trong năm ngoái, nên 73% mỗi lượng tiền USD bán khống đều tạo ra lợi nhuận âm.

Tuy nhiên, ông cho biết số lượng cổ phiếu khiến người bán khống thắng và thua trong năm ngoái đã cân bằng hơn.

Dusaniwsky viết: “Đáng ngạc nhiên là gần như có nhiều cổ phiếu bán khống sinh lãi so với bán khống không sinh lãi” Dusaniwsky viết và nói thêm rằng các ngành dịch vụ truyền thông, hàng tiêu dùng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe, vật liệu và tiện ích có nhiều cổ phiếu bán khống mang lại lợi nhuận dương hơn lợi nhuận âm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ