Phản ứng thị trường sau khi Trung Quốc hạ lãi suất cho thấy nhất Bắc Kinh còn nhiều việc phải làm

Phản ứng thị trường sau khi Trung Quốc hạ lãi suất cho thấy nhất Bắc Kinh còn nhiều việc phải làm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:33 15/08/2023

Các nhà đầu tư tại Trung Quốc đổ xô vào những tài sản an toàn nhất thị trường, sau khi việc cắt giảm lãi suất không thể lấy lại niềm tin bị lay chuyển do suy thoái kinh tế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ chạm đáy sau 3 năm, trong khi giá trị đồng nhân dân tệ và chứng khoán địa phương đồng loạt giảm do dữ liệu kinh tế đáng thất vọng kéo theo động thái bất ngờ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Đó là dấu hiệu cho thấy niềm tin ngày càng xấu đi đối với tài sản của cường quốc này và thị trường đang kêu gọi thêm các biện pháp kích thích để phục hồi tăng trưởng.

PBOC đang đi đúng hướng - họ cần nới lỏng chính sách tiền tệ ở mức độ vừa phải để thúc đẩy tăng trưởng, nhưng chừng đó là chưa đủ để cứu đồng nhân dân tệ lao dốc do chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ. Theo các nhà phân tích, những gì nước này cần làm là kích thích tài khóa nhiều hơn và nới lỏng tiền tệ hơn nữa, chẳng hạn như việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.

Rodrigo Catril, chiến lược gia FX tại NAB, cho biết: “Đó là một động thái lớn của PBOC đối với đồng nhân dân tệ và câu hỏi ở đây là liệu giải pháp kích thích từ lãi suất thấp hơn có vượt qua được khó khăn đến từ chênh lệch ngày càng lớn của lãi suất Mỹ-Trung hay không. Bắc Kinh vẫn cần đưa ra một số cam kết chi tiêu để thuyết phục thị trường rằng vận may đang đến gần”.

PBOC đã hạ lãi suất 1 năm 15 điểm cơ bản, xuống 2.5% vào thứ Ba, đồng thời cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn. Quyết định trên được đưa ra chỉ vài phút trước khi một loạt dữ liệu yếu hơn mong đợi - bao gồm doanh số bán lẻ được theo dõi sát sao và số liệu đầu tư tài sản cố định - càng làm ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Trung Quốc giảm 5 điểm cơ bản, xuống 2.57%, mức chưa từng thấy kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào tháng 4/2020. Cả nhân dân tệ nội địa và nước ngoài đều giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11, trong khi chứng khoán Trung Quốc suy yếu trong ngày thứ ba liên tiếp.

Trung Quốc đang triển khai một loạt biện pháp nhằm khôi phục niềm tin vào đồng nhân dân tệ, nhưng có vẻ các biện pháp này vẫn mang lại kết quả hạn chế. Chỉ riêng trong thứ Ba, PBOC đã công bố tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng tiền với mức chênh lệch lớn nhất so với kỳ vọng trong gần một tháng và ngay trong ngày cũng thông báo bán thêm trái phiếu tại Hồng Kông. Hoạt động này sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho đồng nhân dân tệ.

Một số ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc cũng đã bán đô la Mỹ để giúp ổn định đồng CNY.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc từ Standard Chartered, Becky Liu cho biết: “USD/CNY sẽ sớm vượt 7.3 trong các phiên tới” và lợi suất 10 năm có thể dao động từ 2.5% đến 2.55% trong vài tuần tới. “Họ đã mạnh tay hạ lãi suất, cho thấy sự cấp bách trong việc đẩy mạnh các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng”.

Chắc chắn, PBOC cần phải sử dụng nhiều công cụ hơn nếu họ muốn hạn chế sự suy yếu của đồng nhân dân tệ, thông qua việc thiết lập tham chiếu mạnh hơn dự báo kể từ cuối tháng 6 và hỗ trợ thanh khoản cho đồng đô la bằng cách cho phép các ngân hàng nắm giữ ít ngoại hối hơn trong dự trữ. PBOC đã điều chỉnh một quy tắc để cho phép nhiều dòng vốn hơn vào tháng 7.

Jingyang Chen, chiến lược gia FX Châu Á tại HSBC cho biết: “Đồng nhân dân tệ có nguy cơ đối mặt với nhiều trở ngại hơn do dữ liệu yếu kém và bất lợi về lợi suất ngày càng gia tăng. PBOC có thể tiếp tục làm dịu bớt sự biến động, nhưng chúng tôi không hy vọng họ sẽ vạch ra một ranh giới vững chắc khi tình hình tiếp tục xấu đi.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ