Phân tích tỷ giá EUR/USD: Mua tin đồn, bán sự thật? Vùng quá mua và tình hình Covid-19 có thể đè nặng lên đồng Euro

Phân tích tỷ giá EUR/USD: Mua tin đồn, bán sự thật? Vùng quá mua và tình hình Covid-19 có thể đè nặng lên đồng Euro

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:50 09/11/2020

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã được bầu làm Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ - tin tức bùng nổ hôm thứ Bảy khi các thị trường đóng cửa. Tổng thống Donald Trump bác bỏ kết quả bầu cử và đã lặp đi lặp lại những tuyên bố gian lận không có cơ sở, nhưng ngay cả Fox News, một tờ báo thân Trump cũng đã đăng tin Biden là Tổng thống đắc cử.

Kết quả này đã được phần lớn dự báo vào cuối tuần trước và các nhà đầu tư đã đặt cược vào một chiến thắng thuyết phục hơn là một kết quả bầu cử gây tranh chấp. Trong khi thị trường chứng khoán tiếp tục tăng cao hơn và đồng USD với tư cách là một tài sản trú ẩn đang giảm, vẫn có thể xảy ra phản ứng "mua tin đồn, bán sự thật". 

Dưới đây là một số diễn biến sau bầu cử cần chú ý: 

1) Các bang cuối cùng hoàn thành kiểm phiếu: Nỗi ám ảnh về dữ liệu bầu cử tại các bang chiến trường đang giảm dần, nhưng vẫn có thể có tác động. Nếu Biden nới rộng khoảng cách dẫn đầu của mình, điều đó sẽ gây áp lực lên các đảng viên Cộng hòa, buộc họ thừa nhận kết quả và đưa cuộc bầu cử đến một kết thúc có hậu. Nếu khoảng cách ở Pennsylvania và Arizona sát sao, thì nó có thể gây ra bất ổn. 

2) Bổ nhiệm Nội các của Biden: Cựu Phó Tổng thống đang thực hiện quá trình chuyển đổi của mình và việc bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt được theo dõi chặt chẽ. Ông sẽ phải cân bằng giữa phe cánh tả và phe trung dung (thiên tả nhưng có xu hướng trung lập hơn). Các nhà đầu tư sẽ dồn sự chú ý vào người sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng tài chính tiếp theo. Lael Brainard, một Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang, là ứng cử viên hàng đầu và sẽ làm dịu thị trường. Cho đến nay, Biden đã coi giải quyết đại dịch là ưu tiên hàng đầu. 

3) Cuộc đua vào Thượng viện: Trái ngược với kết quả trong đêm bầu cử, đảng Dân chủ hiện vẫn có cơ hội giành quyền kiểm soát Thượng viện. Hai cuộc bỏ phiếu ở Georgia vào ngày 5 tháng 1 có thể dẫn đến sự chia rẽ 50-50 trong Thượng viện - nơi mà Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ nắm trong tay lá phiếu quyết định. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​đối với hai cuộc đua ở bang phía nam có thể bắt đầu tác động lên thị trường. Sự kiểm soát của đảng Dân chủ đối với Thượng viện sẽ cho phép thông qua một gói kích thích lớn hơn.

Ngoài những tác động thêm từ các cuộc bầu cử, đồng USD có thể biến động theo bình luận của Lauretta Mester, Chủ tịch chi nhánh Cleveland của Cục Dự trữ Liên bang. Bà sẽ nhận xét về số liệu Bảng lương phi nông nghiệp lạc quan vào thứ sáu. Nền kinh tế đã đạt được 638,000 việc làm mới trong tháng 10, tốt hơn so với ước tính.

Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, sẽ phát biểu trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng và tác động của chúng lên nền kinh tế. Theo các quan chức Đức và Pháp, đợt phong tỏa thứ hai sẽ có tác động yếu hơn so với lần đầu.

Số trường hợp nhiễm Covid-19 của Hoa Kỳ đã đạt mức đỉnh mới trong những ngày gần đây, nhưng vẫn đứng sau EU.

Biểu đồ EUR/USD khung H4

Với cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ đã dần hạ nhiệt, Covid-19 sẽ lại là tâm điểm của chuyển động thị trường. Nhìn chung, EUR/USD có thể sẽ có nhịp điều chỉnh từ mức đỉnh. 

Phân tích kỹ thuật EUR/USD 

EUR/USD đang áp sát đường xu hướng tăng đóng vai trò kháng cự mà nó đã không thể vượt qua cuối tháng 10, và có thể sẽ phải vật lộn để bứt phá qua mức này. Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI)  trên biểu đồ 4 giờ ở mức 70 - cho thấy các điều kiện quá mua. Vùng kháng cự đang chờ đợi ở mức 1.19, cũng là đỉnh trong tháng 9. Tiếp theo là 1.1920, một đỉnh khác, và sau đó là 1.1965. Một số hỗ trợ đang chờ đợi ở mức 1.1880, mức đỉnh của tháng 10. Theo sau là 1.1860, mức cao so với tuần trước và sau đó là 1.1840.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ