Phân tích JPY quý I/2022: Những điểm cần chú ý với USD/JPY, Fed và thị trường lao động.

Phân tích JPY quý I/2022: Những điểm cần chú ý với USD/JPY, Fed và thị trường lao động.

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

15:13 06/01/2022

Yên Nhật đã có những “bước đi” trái chiều trong năm 2021. Đâu sẽ là xu hướng của đồng tiền trú ẩn an toàn này trong năm 2022?

Phân tích kỹ thuật JPY quý 1/2022: Những điểm cần chú ý USD/JPY, Fed và Thị trường lao động.
Phân tích kỹ thuật JPY quý 1/2022: Những điểm cần chú ý USD/JPY, Fed và Thị trường lao động.

JPY TRONG QUÝ IV/2021.

Đồng tiền trú ẩn an toàn JPY đã có động thái trái ngược với những đồng tiền chính trong suốt quý IV năm 2021. Yên Nhật hoàn toàn lép vế trước những ngoại tệ mạnh, như Dollar Mỹ và Franc Thụy Sĩ. Tuy nhiên, JPY đã tăng trước các đồng tiền nhạy cảm với chu kỳ như Dollar Úc, Canada và New Zealand.

LẠM PHÁT VÀ CÁC QUYẾT ĐỊNH CỦA FED LÀ TRỌNG TÂM TRONG quý I/2022

Đối với cặp USD/JPY, các bước tiến trong quý đầu tiên của năm 2022 sẽ vẫn bị ràng buộc bởi những kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ diều hâu như thế nào (xem biểu đồ bên dưới). Vào tháng 12, Fed đã tăng gấp đôi tốc độ cắt giảm mua tài sản, và sẽ kết thúc vào đầu năm 2022. Có thể ngầm hiểu rằng khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến nếu cần.

Điều này tất nhiên sẽ phụ thuộc vào diễn biến của lạm phát. Áp lực giá cả đang nóng nhất trong gần 40 năm ở Hoa Kỳ. Kỳ vọng hiện tại vẫn là tăng trưởng giá sẽ vẫn cao hơn mục tiêu của Fed trong năm tới, với PCE lõi vào khoảng 2.7% vào năm 2022. Tuy nhiên, rủi ro chính có thể xảy ra nếu kỳ vọng lạm phát không còn bị neo lại.

KHẢ NĂNG FED TĂNG LÃI SUẤT VÀ TỶ GIÁ USD/JPY TRONG THÁNG 12 NĂM 2022

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG CÓ THỂ KHIẾN FED GIỮ NGUYÊN QUAN ĐIỂM, USD/JPY SẼ TĂNG?

Khi kỳ vọng lạm phát được duy trì, thường có nghĩa là áp lực giá trong ngắn hạn không ảnh hưởng nhiều đến các ước tính dài hạn. Đây có thể do kỳ vọng Fed sẽ duy trì mục tiêu lạm phát trong tương lai. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng dự đoán lạm phát sẽ kéo dài, thì những ước tính đó có thể mất kiểm soát.

Động thái này có thể xảy ra khi người lao động đối mặt với lạm phát cao, đòi hỏi mức lương cao hơn để chống lại việc mất sức mua. Các doanh nghiệp có thể phản ứng bằng cách tăng chi phí sản phẩm để bù đắp cho việc trả lương cao hơn, nhưng sẽ tạo ra một vòng xoáy lương/giá cả và sẽ rất khó để Fed đối phó. Như đã nói, Fed vẫn còn nhiều dư địa để thắt chặt chính sách tiền tệ do chính sách đã cực kỳ nới lỏng thế giới hậu Covid.

Thị trường lao động Hoa Kỳ hiện tại như thế nào? Như biểu đồ dưới đây cho thấy, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước Covid. Điều này xảy ra bất chấp Mỹ đang phục hồi khoảng 80% số việc làm mất đi kể từ cú sốc Covid vào năm 2020. Mặt khác, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất kể từ năm 1969 trong khi số lượng việc làm ở mức kỷ lục.

Những xu hướng cho thấy Mỹ có thể thích ứng với sự gia tăng lực lượng lao động tham gia mà không làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp quá nhanh. Nếu những người mới tham gia lực lượng lao động tìm kiếm mức lương cao trong bối cảnh lạm phát gia tăng, thì tiền lương có thể tăng, đẩy giá cả lên và mở ra cánh cửa cho một Fed diều hâu hơn, khiến USD/JPY tăng mạnh. Một hệ quả khác có thể là sự biến động dữ dội hơn của thị trường chứng khoán. Đây là cơ hội mà JPY có thể tận dụng đối với AUD, CAD và NZD.

THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG MỸ NĂM 2022

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ