Phải chăng tiền điện tử sẽ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo?

Phải chăng tiền điện tử sẽ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo?

14:05 28/05/2021

Giám đốc điều hành của Metalla Royal & Streaming Brett Heath đã cảnh báo rằng tiền điện tử sẽ “dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo” và đặt câu hỏi về giá trị nội tại thực sự của Bitcoin

Phải chăng tiền điện tử sẽ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo?
Phải chăng tiền điện tử sẽ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo?

Giám đốc điều hành của công ty Metalla Royal & Streaming, Brett Heath đã cảnh báo về khả năng tiền điện tử sẽ “dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo”. Metalla Royal & Streaming là một công ty có trụ sở tại Canada được thành lập vào năm 1983 và có giá trị tài sản ròng hiện tại là gần nửa tỷ USD. 

Phát biểu với hãng tin tức tài chính Kitco News vào ngày 28 tháng 5, ông Heath đã so sánh tiền điện tử với sự sụp đổ của cổ phiếu công nghệ gây ra vào đầu những năm 2000 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 với lưu ý rằng:

“Khi nhìn lại vài thập kỷ qua và tất cả các cuộc khủng hoảng tài chính đã xảy ra, bạn biết đấy, chúng đều có một vài điểm chung. Và một trong số đó là việc áp dụng hàng loạt sản phẩm tài chính hoặc một công nghệ mới khi chúng ta chưa thực sự hiểu về nó".

“Quay lại cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ năm 2008, chúng ta đã sử dụng hàng loạt chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp (mortgage-backed securities), các nghĩa vụ nợ được thế chấp (collateralized debt obligations). Và một khi những sản phẩm tài chính này tràn ngập trên thị trường, chúng bắt đầu sụp đổ và gây ra hậu quả vô cùng lớn - ông nói thêm.

Giám đốc điều hành đã mô tả tiền điện tử như một “giấy phép cho đơn vị tư nhân in tiền” khi đặt câu hỏi về lượng thanh khoản lớn đã được bơm vào thị trường kể từ đầu năm 2020.

Heath đã so sánh với cũng tiền M1 của Hoa Kỳ – tổng lượng tiền lưu hành và lưu ý rằng kể từ tháng 1 năm 2020, cung tiền M1 đã “tăng gấp bốn lần rưỡi”. Theo Cục Dự trữ Liên bang, M1 đã tăng từ 4,018 tỷ USD vào tháng 1 năm 2020, lên khoảng 18,935 tỷ USD vào tháng 4 năm 2021. Ông Heath nhấn mạnh rằng:

“Đây là một sự gia tăng bất thường trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng nếu bạn nhìn tổng vốn hóa thị trường của tiền điện tử, bạn sẽ nhận ra tổng cung đã tăng lên 10 lần”.

Heath cho biết về lo ngại rủi ro hệ thống bắt nguồn từ việc đầu tư hàng loạt vào một loại tài sản mà ông cảm thấy “không có giá trị nội tại”. Ông dự đoán kết quả cuối cùng của "hiệu ứng" này sẽ dấn đến bán tháo tương tự như cuộc khủng hoảng công nghệ đầu những năm 2000:

Ông cho biết: “Khi tiền mã hoá bắt đầu tràn ngập các ví tiền điện tử, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho một loạt các tác động đáng kể đến thị trường tài chính.

Ông dường như không bị bất ngờ trước những dự đoán về việc Bitcoin sẽ vượt qua vàng như một vật lưu trữ giá trị. Ông cũng đặt câu hỏi về quan điểm rằng liệu nguồn cung tối đa 21 triệu của Bitcoin sẽ khiến nó trở nên khan hiếm hơn hay sẽ làm tăng giá trị của chúng. Ông chỉ ra các loại tiền điện tử khác có giá trị thấp nhưng được hỗ trợ bởi công nghệ tốt hơn:

“Còn 10,000 đồng tiền điện tử khác trên thị trường - nhiều trong số đó sử dụng hệ thống công nghệ và bảo mật tốt hơn nhưng lại sử dụng ít năng lượng hơn rất nhiều”.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ