Pfizer xin cấp phép tiêm thêm liều vắc xin thứ 3 ngừa COVID-19

Pfizer xin cấp phép tiêm thêm liều vắc xin thứ 3 ngừa COVID-19

09:02 09/07/2021

Pfizer và BioNTech đã công bố hôm thứ Năm rằng họ đang phát triển một liều vắc-xin Covid-19 tăng cường để ngừa biến thể Delta khi mối lo ngại và khả năng lây nhiễm của chúng ngày càng gia tăng tại Hoa Kỳ.

Pfizer xin cấp phép tiêm thêm liều vắc xin thứ 3 ngừa COVID-19
Pfizer xin cấp phép tiêm thêm liều vắc xin thứ 3 ngừa COVID-19

Các công ty cho biết mặc dù họ tin rằng mũi tiêm thứ ba của loại vắc xin hai liều hiện tại của họ có khả năng duy trì "mức độ bảo vệ cao nhất" đối với tất cả các biến thể hiện nay, bao gồm cả delta, họ vẫn luôn "cảnh giác" và muốn phát triển thêm các tính năng bảo vệ của chúng. 

“Như đã thấy qua các dữ liệu được công bố từ Bộ Y tế Israel, hiệu quả của vắc-xin đã giảm sau 6 tháng kể từ đợt tiêm chủng trước, đồng thời, hiện biến thể Delta đang trở thành nỗi lo lớn trong cả ngước” các công ty cho biết. 

Họ cho biết: “Những phát hiện này trùng khớp với phân tích nghiên cứu Giai đoạn 3 đang được thực hiện bởi các công ty. "Dựa trên tổng số dữ liệu chúng tôi có cho đến nay, đó là lý do tại sao chúng tôi đã nói và tiếp tục tin rằng người dân có thể cần tiêm liều thứ ba trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ.”

Các nghiên cứu lâm sàng có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 8, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý, các công ty cho biết.

Thông báo được đưa ra cùng ngày với thời điểm các nhà tổ chức Thế vận hội cho biết khán giả sẽ không được tham gia trực tiếp các trận đấu năm nay, sau khi Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm hạn chế làn sóng lây nhiềm Covid-19 biến thể mới.

Delta được Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 55% so với alpha - biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Vương quốc Anh và từng "thống trị" Hoa Kỳ Trong khi những bằng chứng hiện tại cho thấy Pfizer có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các triệu chứng và tử vong do chủng delta, nó dường như không hiệu quả trong việc ngăn ngừa quá trình truyền nhiễm.

Hôm thứ Hai, các quan chức Israel đã báo cáo mức độ giảm hiệu quả của vắc-xin Pfizer-BioNTech trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm và các triệu chứng; song, họ cho biết nó vẫn có tác dụng trong việc ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. 

Tại Hoa Kỳ, các quan chức y tế đang kêu gọi tất cả những người Mỹ tiêm chủng đầy đủ càng nhanh càng tốt, đặc biệt là trước mùa thu, khi biến thể delta được dự đoán sẽ gây nên một làn sóng Covid-19 mới, đặc biệt ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Gần đây, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết, có khoảng 1,000 quận ở Hoa Kỳ có tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 dưới 30%, chủ yếu nằm ở Đông Nam và Trung Tây. Tỷ lệ lây nhiễm ngày càng tăng ở những khu vực này do sự lan rộng của biến thể delta.

Các giám đốc điều hành của Pfizer và BioNtech đã nhiều lần cho biết mọi người có thể sẽ cần thực hiện các mũi tiêm nhắc lại, hoặc liều thứ ba, trong vòng 12 tháng kể từ khi tiêm chủng đầy đủ do khả năng miễn dịch do vắc xin có thể sẽ suy yếu theo thời gian. Họ cũng cho biết có khả năng mọi người sẽ cần phải tiêm bổ sung mỗi năm.

Pfizer và BioNTech đang phát triển các mũi tiêm nhắc lại và dự kiến ​​sẽ sớm xin sự chấp thuận của Hoa Kỳ cho liều vắc xin thứ ba.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ