Peter Thiel: Trung Quốc sử dụng Bitcoin làm “vũ khí tài chính” chống lại Hoa Kỳ

Peter Thiel: Trung Quốc sử dụng Bitcoin làm “vũ khí tài chính” chống lại Hoa Kỳ

10:42 08/04/2021

Người đồng sáng lập Paypal và nhà đầu tư mạo hiểm - Peter Thiel, đã cảnh báo rằng chính phủ trung ương Trung Quốc có thể đang hỗ trợ Bitcoin như một phương tiện để phá hoại chính sách tiền tệ và đối ngoại của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc đã cố gắng sử dụng đồng Euro theo cách tương tự.

Peter Thiel: Trung Quốc có thể sử dụng Bitcoin làm “vũ khí tài chính” chống lại Hoa Kỳ
Peter Thiel: Trung Quốc có thể sử dụng Bitcoin làm “vũ khí tài chính” chống lại Hoa Kỳ

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyển Richard Nixon Foundation, ông Thiel đã đưa ra các bình luận về việc liệu đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương của Trung Quốc phát hành (hay CBDC) có thể đe dọa vị thế của đồng dollar Mỹ như một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu hay không.

Peter Thiel - người được biết đến là ủng hộ Bitcoin, đã cho rằng một stablecoin “nội bộ” ở Trung Quốc – ở đây là ẩn dụ đồng CBDC, sẽ còn hơn cả một công cụ tiền tệ, vì Trung Quốc có thể coi Bitcoin như một vũ khí để làm giảm áp lực quyền bá chủ của đồng USD.

“Theo quan điểm từ phía Trung Quốc, họ không thích Hoa Kỳ sở hữu đồng tiền dự trữ do nó tạo ra nhiều kiểm soát đối với chuỗi cung ứng dầu và tất cả những thứ tương tự,” ông nói

Bên cạnh đó, Thiel ám chỉ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm quy đổi các giao dịch dầu bằng đồng Euro trong những năm gần đây nhằm nỗ lực làm suy yếu vị thế toàn cầu của đồng USD. Ông nghĩ rằng đồng Euro cũng có thể coi là một phần của vũ khí Trung Quốc chống lại đồng USD, quốc gia này sẽ muốn sử dụng đồng tiền dự trữ song song, chẳng hạn như là Euro.

Nhà đầu tư mạo hiểm suy đoán Trung Quốc không thực sự muốn đồng nhân dân tệ của mình trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu, lý do là chính phủ sẽ phải mở cửa tài khoản vốn của họ và thực hiện các biện pháp khác mà họ thực sự không muốn làm.

Do đó, Thiel kết luận rằng việc hỗ trợ Bitcoin cung cấp cho Trung Quốc một phương tiện để làm suy yếu vị thế của đồng USD trên trường quốc tế: "Trung Quốc muốn làm mọi thứ để làm suy yếu đồng USD – Bitcoin chính là thứ vũ khí đó, từ góc độ địa chính trị, Hoa Kỳ nên đặt một số câu hỏi nghiêm túc về cách chống lại điều này."

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ