PCE lõi tháng 9 của Hoa Kỳ tăng mạnh nhất trong 4 tháng

PCE lõi tháng 9 của Hoa Kỳ tăng mạnh nhất trong 4 tháng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

23:05 27/10/2023

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng mạnh nhất trong vòng 4 tháng nhờ chi tiêu tiêu dùng, mở ra cơ hội cho một đợt tăng lãi suất khác trong những tháng tới.

Theo báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế công bố ngày 27/10, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi), không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, tăng 0.3% trong tháng 9. Chi tiêu tiêu dùng được điều chỉnh theo lạm phát tăng 0.4%.

Trong khi thị trường kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ chậm lại trong những tháng tới, các quan chức Fed cảnh báo dữ liệu tốt có thể khiến họ tiếp tục thắt chặt.

Omair Sharif, chủ tịch của Inflation Insights, cho rằng “Fed cần phải đề phòng lạm phát lõi cao hơn trước cuối năm”.

Điều đó nói lên rằng, các nhà hoạch định chính sách được nhiều người kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản tại cuộc họp vào tuần tới. Lãi suất tăng nhanh – lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên vượt 5% sau 16 năm vào đầu tuần này – đã góp phần khiến Fed trở nên thận trọng.

Hợp đồng tương lai chứng khoán vẫn cao hơn, lợi suất trái phiếu chính phủ tăng và USD suy yếu sau báo cáo.

Một lĩnh vực quan trọng khiến các quan chức để tâm là giá cả khu vực dịch vụ, tăng 0.5%, lập đỉnh kể từ tháng 1. Không bao gồm nhà ở và năng lượng, lạm phát dịch vụ tăng vọt từ mức 0.1% của tháng 8 lên 0.4% trong tháng 9.

Chi tiêu được thúc đẩy bởi cả hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả ô tô, thuốc theo toa và du lịch quốc tế.

Sức mạnh của thị trường lao động, hiện vẫn ở mức lành mạnh, là yếu tố chính thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình. Nhưng các yếu tố khác, như tài sản hộ gia đình tăng kỷ lục trong năm nay và khoản tiết kiệm kéo dài trong thời kỳ đại dịch, cũng góp phần vào đà tăng.

Mặc dù tiền lương tăng 0.4%, thu nhập khả dụng lại giảm tháng thứ 3 liên tiếp. Kết quả là người tiêu dùng tiết kiệm ít hơn để hỗ trợ chi tiêu.

Tỷ lệ tiết kiệm giảm xuống còn 3.4%, thấp nhất trong năm nay. Điều này làm dấy lên lo ngại người dân Mỹ duy trì chi tiêu với tốc độ như vậy cho đến cuối năm.

Dữ liệu riêng biệt được công bố vào đầu tuần này cho thấy tăng trưởng kinh tế đã tăng tốc lên mức 4.9% hàng năm trong quý III, được thúc đẩy bởi sức chi mạnh nhất kể từ năm 2021.

Trong quý này, các chuyên gia dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm chỉ là 0.7%, một phần do lãi suất ngày càng tăng. Các yếu tố khác, bao gồm việc nối lại các khoản thanh toán khoản vay sinh viên và xung đột ở Trung Đông, cũng có khả năng kìm hãm đà tăng trưởng.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ