PCE lõi tăng vượt dự đoán trong tháng hai

PCE lõi tăng vượt dự đoán trong tháng hai

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

20:38 29/03/2024

Thước đo lạm phát chính của Fed tiếp tục đà tăng vào tháng Hai, sau khi mức tăng vượt dự đoán vào tháng Một.

Dữ liệu công bố vào thứ Sáu cho thấy PCE lõi tăng 0.3% so với tháng trước, đánh dấu mức tăng liên tiếp lớn nhất trong 1 năm sau khi tăng 0.5% trong tháng Một. So với cùng kỳ năm trước, PCE lõi đã tăng 2.8%.

Các nhà kinh tế coi chỉ số PCE lõi là thước đo lạm phát tốt hơn PCE toàn phần. PCE tăng 0.3% so với tháng trước và 2.5% cùng kỳ năm trước do giá xăng dầu cao hơn.

Theo báo cáo của Văn phòng phân tích kinh tế, chỉ số CPI được điều chỉnh theo lạm phát tăng 0.4%, cao hơn so với dự đoán.

Chỉ số PCE lõi

Số liệu PCE lõi, trên cơ sở hàng năm trong sáu tháng tăng vọt lên 2.9%, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Bảy nhưng dữ liệu đã giảm xuống mức mục tiêu 2% của Fed vào cuối năm 2023.

Điều này đã cho thấy lạm phát tăng mạnh vào đầu năm nay. Trong khi đó các quan chức Fed cho rằng đây chỉ là chút khó khăn trên con đường hướng tới mục tiêu lạm phát 2%của họ. Điều đó cũng là nguyên nhân Fed không vội vàng hạ lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh sự kiên nhẫn là cần thiết và nói thêm rằng thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sẽ là “hết sức quan trọng.” Các nhà hoạch định chính sách sẽ có thêm một báo cáo PCE, CPI hay việc làm trước khi cuộc họp tiếp theo bắt đầu vào ngày 30 tháng 4.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ