PBOC tuyên bố nới lỏng chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng

PBOC tuyên bố nới lỏng chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

16:51 24/01/2024

Trung Quốc cam kết giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào đầu tháng tới nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Pan Gongsheng, Thống đốc PBOC, cho biết trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng yêu cầu về tỷ lệ dự trữ đối với các ngân hàng sẽ giảm 50 điểm cơ bản kể từ ngày 5/2, điều này sẽ cung cấp 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139.8 tỷ USD) vốn dài hạn.

Đây là lần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đầu tiên trong năm nay, sau hai lần cắt giảm vào năm ngoái. PBOC cũng cho biết hôm thứ Tư rằng vẫn còn dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa. Việc giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc mà các ngân hàng phải duy trì sẽ làm tăng khả năng cho vay và thúc đẩy chi tiêu trong nền kinh tế rộng lớn hơn.

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc 5.2% vào năm 2023, nhìn chung phù hợp với các dự đoán. Dữ liệu GDP quý IV cũng ở mức 5.2%.

Sự phục hồi sau Covid của nước này rất ảm đạm, với việc các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo rằng quá trình phục hồi sẽ gặp nhiều chông gai.

Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời thực hiện giảm đòn bẩy cho lĩnh vực bất động sản, trong bối cảnh một số nhà phát triển lớn đang phải đối mặt với vấn đề nợ nghiêm trọng. Điều này đã làm gia tăng rủi ro tài chính và làm mất niềm tin của người tiêu dùng.

Trung Quốc hôm thứ Hai tuyên bố sẽ tăng cường ổn định thị trường trong bối cảnh chứng khoán trong và ngoài nước đang biến động.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ