PBOC tung gói hỗ trợ lớn nhất kể từ năm 2020 khi doanh số bán trái phiếu chính phủ tăng vọt

PBOC tung gói hỗ trợ lớn nhất kể từ năm 2020 khi doanh số bán trái phiếu chính phủ tăng vọt

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:57 16/10/2023

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang thực hiện đợt bơm thanh khoản trung hạn lớn nhất kể từ năm 2020, tăng cường nỗ lực hỗ trợ phục hồi kinh tế và bán trái phiếu chính phủ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm ròng 289 tỷ nhân dân tệ (39.6 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua khoản vay chính sách một năm vào thứ Hai, khối lượng tiền được bơm ra nhiều nhất kể từ tháng 12 năm 2020. Đồng thời, họ đã mua ròng 134 tỷ nhân dân tệ tín phiếu - thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Quốc gia này đang phải vật lộn với sự trì trệ kinh tế, với CPI phản ánh nhu cầu yếu trong khi dữ liệu công bố vào tuần trước cho thấy số lượng khoản vay không đạt kỳ vọng. Bắc Kinh cũng như chính quyền địa phương đang tăng cường bán nợ để tài trợ cho chi tiêu kích thích, củng cố nhu cầu thanh khoản trong hệ thống tài chính.

Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Việc bơm thanh khoản bổ sung nhằm mục đích duy trì các điều kiện thanh khoản liên ngân hàng ổn định trong bối cảnh hợp đồng hoán đổi trái phiếu địa phương được phát hành ngày càng nhiều, cũng như nhu cầu thanh khoản mạnh mẽ hơn trong thời gian nộp thuế. Điều này cũng phản ánh nhu cầu thanh khoản mạnh mẽ hơn của các ngân hàng thương mại.”

PBOC giữ nguyên lãi suất MLF ở mức 2.5%, phù hợp với kỳ vọng. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm đến 10 năm đã tăng từ 1 đến 3 bps vào thứ Hai.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang xem xét một đợt kích thích mới nhằm giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức hàng năm khoảng 5%. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy Bộ Tài chính đã bán 1.2 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trung ương vào tháng 9, cao hơn 60% so với mức trung bình cùng kỳ trong ba năm qua.

Nguồn cung tiền mặt nhiều hơn, bao gồm chương trình bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ nhằm giúp chính quyền khu vực tái cấp vốn cho các khoản nợ tiềm năng – một rủi ro mà Bắc Kinh muốn giảm bớt. Các nhà hoạch định chính sách cũng đang cân nhắc việc bán thêm trái phiếu chính phủ ít nhất 1 nghìn tỷ nhân dân tệ để chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Liu cho biết PBOC có thể cắt giảm lãi suất MLF kỳ hạn một năm trước cuối năm và mua trái phiếu với kỳ vọng rằng "lãi suất Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong một khoảng thời gian dài do triển vọng về tăng trưởng dưới mức trung bình trong giai đoạn chuyển đổi kinh tế hiện tại."

Phục hồi không đồng đều

Dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát tiêu dùng trong tháng trước bất ngờ giảm, mặc dù các chỉ số gần đây khác như xuất khẩu cho thấy tốc độ suy yếu đang ổn định dần. Các nhà chức trách đã đưa ra các biện pháp để củng cố nền kinh tế nhưng hạn chế đưa ra các biện pháp kích thích lớn.

Thống đốc PBoC Phan Chiến Thắng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ tận dụng tốt các công cụ từng phần và toàn diện, đề cập đến những động thái ảnh hưởng đến thanh khoản tổng thể và các mục tiêu nhằm hỗ trợ một số ngành nhất định. Ông nói rằng chính sách tiền tệ sẽ dẫn tới tăng trưởng bền vững hơn trong khi vẫn duy trì một "tốc độ mở rộng hợp lý."

Mặc dù thị trường vẫn thận trọng trước sự phục hồi kinh tế bấp bênh, các tổ chức tài chính từ Citigroup Inc. đến JPMorgan Chase & Co. đã nâng mục tiêu tăng trưởng vào đầu tháng này sau khi một số chỉ số cải thiện, bao gồm cả hoạt động sản xuất.

Zhaopeng Xing, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd, cho biết việc bơm tiền mặt sẽ “bù đắp nhu cầu cung trái phiếu chính phủ trong tuần này. Các cơ quan quy định chính quyền địa phương phải đầu tư hếtsố tiền huy động được từ trái phiếu trước cuối tháng này.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ