PBOC đưa ra lời cảnh báo về sự đảo chiều của trái phiếu chính phủ dài hạn

PBOC đưa ra lời cảnh báo về sự đảo chiều của trái phiếu chính phủ dài hạn

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:51 25/04/2024

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tăng cường phản đối bằng ngôn từ, chống lại sự phục hồi của trái phiếu chính phủ dài hạn, cảnh báo về sự đảo chiều, và ám chỉ rằng chênh lệch giữa giá thị trường và triển vọng kinh tế sẽ được điều chỉnh, khiến trái phiếu giảm giá.

Ngân hàng Trung ương lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc và lợi suất “sẽ nằm trong phạm vi phù hợp với triển vọng kinh tế”, tờ Financial News do PBOC hậu thuẫn đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn một cuộc phỏng vấn với một quan chức giấu tên phụ trách bộ phận liên quan tại cơ quan hoạch định chính sách. Báo cáo cho biết thêm, sự lạc quan này bất chấp việc chênh lệch giữa hai yếu tố trên đang bị thúc đẩy bởi cung và cầu.

Thị trường phản ứng với thông điệp này bằng việc bán tháo trái phiếu chính phủ. HĐTL trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Trung Quốc đóng cửa giảm 1.1%, mức giảm tồi tệ nhất kể từ khi ra mắt một năm trước. Trái phiếu giao ngay cũng giảm, với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 3 bps và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm tăng 4 bps.

Các bình luận trên tờ Financial News theo sau những dấu hiệu cho thấy các nhà chức trách đang ngày càng lo lắng về việc lợi suất sụt giảm không ngừng. Các cơ quan quản lý đã tăng cường nỗ lực nhằm hạ nhiệt đà tăng thông qua một loạt biện pháp, nhưng lợi suất dài hạn vẫn đang trên đà gần chạm mức thấp kỷ lục được thiết lập khoảng hai thập kỷ trước.

Các nhà đầu tư đổ xô vào trái phiếu do nhiều yếu tố, bao gồm chính sách tiền tệ dovish của Trung Quốc, nhu cầu tài sản trú ẩn từ các tổ chức địa phương và sự thiếu hụt nguồn cung nợ. Trái phiếu chính phủ Trung Quốc đã vượt xa các trái phiếu lớn trên toàn cầu trong ba tháng qua, với lợi suất kỳ hạn 10 năm và 30 năm được giao dịch với mức chiết khấu so với lãi suất chính sách của PBOC.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc đang ở mức thấp trong nhiều năm

Mặc dù chi phí huy động vốn trên thị trường trái phiếu thấp hơn có thể mang lại lợi ích cho những người đi vay, bao gồm cả chính phủ, nhưng cũng có lo ngại rằng tình hình này có thể phản tác dụng đối với những nhà đầu tư trái phiếu. Trong báo cáo, quan chức PBOC giấu tên đã trích dẫn bài học của Tập đoàn tài chính SVB, công ty cho vay của Mỹ dính vào khủng hoảng thanh khoản năm ngoái, khi đặt cược lớn vào trái phiếu dài hạn của Mỹ bị siết chặt bởi việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Quan chức PBOC nói rằng: “Các nhà đầu tư nên nhận thức rõ ràng về rủi ro lãi suất” và những người nắm giữ các vị thế trái phiếu dài hạn - đặc biệt là những trái phiếu có lợi suất cao - có thể phải đối mặt với sự sụt giảm lớn hơn trong bối cảnh biến động gia tăng. Trong khi đó, các ngân hàng và công ty bảo hiểm nên tránh đổ khoản số tiền lớn vào trái phiếu dài hạn với mức lợi suất quá thấp, vì lợi nhuận có thể không đủ trang trải chi phí huy động vốn khi chi phí bắt đầu tăng.

Báo cáo cũng bình luận về cuộc thảo luận thị trường gần đây về tiềm năng giao dịch trái phiếu của PBOC trên thị trường thứ cấp, sau khi bình luận của Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy suy đoán về sự thay đổi công cụ của Ngân hàng Trung ương. Báo cáo cho biết Trung Quốc sẽ tuân thủ chính sách tiền tệ thông thường, và hoạt động mua bán trái phiếu chính phủ của PBOC “hoàn toàn không liên quan đến” các hoạt động nới lỏng định lượng (QE) do các tổ chức khác thực hiện.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ