OPEC+ giữ nguyên chính sách sản lượng, Saudi Arabia tiếp tục đơn phương gia hạn cắt giảm nguồn cung

OPEC+ giữ nguyên chính sách sản lượng, Saudi Arabia tiếp tục đơn phương gia hạn cắt giảm nguồn cung

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:42 04/08/2023

OPEC+ thông báo rằng họ sẽ tiếp tục giữ nguyên chính sách, khi lãnh đạo nhóm Saudi Arabia gia hạn cắt giảm sản lượng với mục tiêu bảo vệ thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo một đại biểu giấu tên, ủy ban giám sát gồm Saudi Arabia và các quốc gia OPEC+ quan trọng khác khuyến nghị không thay đổi chính sách cung ứng của liên minh tại một cuộc họp trực tuyến vào thứ Sáu.

Riyadh công bố vào thứ Năm rằng họ sẽ đơn phương gia hạn cắt giảm 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 9 để hỗ trợ thị trường dầu mỏ vốn đang rất mong manh. Giá dầu Brent đóng cửa tăng lên hơn $86/thùng, mức cao nhất trong 3 tháng. Dẫu vậy, lo ngại về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc khiến cho triển vọng nhu cầu trở nên khó đoán.

Ủy ban “sẽ tiếp tục đánh giá chặt chẽ các điều kiện thị trường” và lưu ý rằng các thành viên OPEC+ sẵn sàng “giải quyết các diễn biến của thị trường và sẵn sàng thực hiện các biện pháp bổ sung bất cứ lúc nào”, trích từ tuyên bố trên trang web của tổ chức.

Các quốc gia có lượng tiêu thụ lớn chỉ trích Saudi Arabia vì đã hạn chế sản lượng khi thị trường dầu mỏ đang trên đà thắt chặt đáng kể, đồng thời cảnh báo lạm phát tăng đột biến mới sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho người tiêu dùng.

Saudi Arabia đang nhận được hỗ trợ từ thành viên OPEC+ Nga, quốc gia này cuối cùng đã thực hiện cam kết thắt chặt nguồn cung của mình. Moscow công bố hôm thứ Năm rằng họ cũng sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu vào tháng 9, nhưng giảm nhẹ xuống còn 300.000 thùng/ngày.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong cuộc phỏng vấn với Rossiya 24 TV hôm thứ Sáu, Nga hiện đang sản xuất 9.5 triệu thùng/ngày, đúng với cam kết giảm sản lượng 500,000 thùng/ngày kể từ tháng 3.

Ông Novak cho biết thị trường dầu mỏ toàn cầu “khá ổn định” và giá cả đang ở “mức chấp nhận được”.

Nỗ lực hiện tại phần lớn chỉ giới hạn ở hai nhà lãnh đạo OPEC+: một số quốc gia thuộc tổ chức khác và các đối tác của tổ chức này đang khai thác dưới mức hạn ngạch được giao và không thể cắt giảm thêm do khó khăn trong đầu tư và bất ổn chính trị.

Việc bảo vệ thị trường dầu mỏ đã khiến Saudi phải trả giá đắt, buộc họ phải cắt giảm sản lượng xuống mức thấp nhất trong hai năm, gần 9 triệu thùng/ngày. Vương quốc này đã bị IMF hạ bậc bởi vì các dự báo tăng trưởng kinh tế cho thấy Saudi Arabia chỉ tăng trưởng 1.9% trong năm nay, một phần nhỏ so với hiệu suất của nước này vào năm 2022.

Theo tuyên bố, JMMC sẽ họp lại vào ngày 4/10, trong khi toàn bộ liên minh OPEC+ gồm 23 quốc gia sẽ có cuộc họp vào cuối tháng 11.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ