OPEC+ cắt giảm thặng dư dầu thô

OPEC+ cắt giảm thặng dư dầu thô

14:42 28/06/2022

Thị trường hàng hóa ngày 27/6 chịu sức ép giảm đối với đường và các mặt hàng lương thực

OPEC+ cắt giảm thặng dư dầu thô
OPEC+ cắt giảm thặng dư dầu thô

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 27/06/2022

Trong khi giá dầu thô tiếp tục tăng. Số lượng đơn hàng lâu bền và số hợp đồng mua nhà tại Mỹ tăng, cùng nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục cho tín hiệu khả quan cho thấy triển vọng tích cực hơn với các sản phẩm kim loại. Theo Báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, tốc độ nảy mầm và thu hoạch ngô, lúa mì, đậu tương đang đúng tiến độ, một số vượt kế hoạch ban đầu. Malaysia giải quyết được tình trạng khủng hoảng lao động ngành cọ thô.

Tin tức chung

1. Lần đầu tiên sau một thế kỷ, Nga đã rơi vào tình trạng vỡ nợ bằng ngoại tệ. Vào ngày 26/06, thời gian ân hạn cho khoảng thanh toán lãi vay trị giá 100 triệu đô la của quốc này đã hết, và Nga được cân nhắc rằng không thể thanh toán.

2. Chính sách tiền tệ của Trung Quốc vẫn đủ để hỗ trợ cho việc phục hồi kinh tế ở quốc gia này. Dự nợ vay trong trạng thái an toàn của Trung Quốc đã vượt qua 2.69 nghìn tỷ USD trong tháng 3, với tổng giá trị trái phiếu đạt 195 tỷ USD.

3. Số lượng đơn hàng lâu bền ở Mỹ đạt 0.7% trong tháng 5, tăng so với dự báo ở mức 0.1%, và tăng so với mức 0.4% của tháng trước. Số lượng đơn hàng lâu bền lõi ở Mỹ đạt 0.7% trong tháng 5, tăng so với dự báo ở mức 0.3%, và tăng so với mức 0.2% của tháng trước.

4. Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Brazil, Jair Bolsonaro, đã thảo luận về an ninh lương thực toàn cầu và xác nhận ý định tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Putin đảm bảo với Bolsonaro rằng Nga sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ cung cấp phân bón cho Brazil.

5. Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc giảm chậm hơn trong tháng 5 sau khi giảm mạnh vào tháng 4. Lợi nhuận giảm 6.5% so với một năm trước, ít hơn mức giảm 8.5% vào tháng 4. Sự cải thiện trong tháng 5 được thúc đẩy bởi lợi nhuận tăng trong lĩnh vực khai thác than, dầu và khí đốt.

6. Số lượng hợp đồng mua nhà tại Mỹ bất ngờ tăng vào tháng 5 sau khi giảm trong sáu tháng liên tiếp. Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia (NAR) cho biết Chỉ số Bán nhà Đang chờ xử lý tăng 0.7% trong tháng trước lên 99.9 điểm, phục hồi từ mức thấp nhất trong hai năm vào tháng Tư.

Lịch sự kiện

Ngô

Vụ thu hoạch ngô safrinha ở toàn bộ Brazil đã hoàn thành 35.7% trong tuần kết thúc ngày 24/06, tăng 10.1 điểm phần trăm so với tuần trước, và tăng 26 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước, theo thông tin từ Cơ quan Nông nghiệp IMEA. Trong đó, công tác thu hoạch ngô vụ safrinha ở vùng Trung-Nam Brazil đã hoàn thành 20.3%, kết thúc ngày 23/05, tăng 11.4 điểm phần trăm so với tuần trước, và tăng 15 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ Cơ quan địa phương Agrural.

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, 67% sản lượng ngô của Hoa Kỳ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm so với mức 70% của một tuần trước đó và thấp hơn kỳ vọng (69%).

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Theo Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR), lượng lúa mì được mang ra khỏi các tàu từ tháng 12/2021 cho đến nay đạt 6.4 triệu tấn, tăng gấp đôi so với mức 3.2 triệu tấn của cùng kì năm trước, và chỉ thấp hơn niên vụ 2019/20 và 2004/05.

Nhà cung cấp công nghệ của Argentina, Bioceres Crop Solutions đã thông báo rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã hoàn thành đánh giá về lúa mì HB4 chịu hạn được biến đổi gen (GMO) của công ty và không có thêm câu hỏi nào về tính an toàn. Đây là một "bước quan trọng" để thương mại hóa nó ở Mỹ, công ty cho biết.

Theo báo cáo tiến độ cây trồng của USDA, thu hoạch lúa mì đã hoàn thành 41% vào ngày 26/6, tăng 25 điểm phần trăm so với tuần trước đó và tăng 6 điểm phần trăm so với mức bình thường. USDA đánh giá 59% sản lượng lúa mì vụ xuân từ tốt đến xuất sắc, không thay đổi so với tuần trước.

Ai Cập đã đạt được thỏa thuận với Ấn Độ để mua 6,6 triệu giạ lúa mì, dự trữ lúa mì chiến lược của Ai Cập sẽ đủ để trang trải trong sáu tháng tới.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

USDA đánh giá 65% diện tích trồng đậu tương của Mỹ từ tốt đến xuất sắc, giảm so với 68% một tuần trước đó, và cao hơn mức 60% cùng kì năm trước. Diện tích cây trồng khá đến xuất sắc dự kiến sẽ không thay đổi. Tiến độ trồng đậu tương được báo cáo là 98%, cao hơn 4 điểm phần trăm so với tuần trước, tuy nhiên thấp hơn tiến độ của năm ngoái là 99%.

Đánh giá: Trung lập

Nhóm năng lượng

Liên minh Châu Âu sẽ cố gắng đạt được các thoả thuận về một loạt các chính sách mới về biến đổi khí hậu trong tuần này, bao gồm các mục tiêu như mở rộng năng lượng tái tạo và kinh doanh các loại xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch mới trong năm 2035.

Hai nhà sản xuất dầu hàng đầu của OPEC là Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất khó có thể tăng sản lượng dầu. Ả Rập Xê-út và UAE được coi là hai quốc gia duy nhất trong OPEC có năng lực tăng dự phòng để thúc đẩy giao hàng toàn cầu, làm giảm giá dầu. Ngày 27/6, OPEC+ cắt giảm thặng dư dầu thô tính theo ngày cho năm 2022 xuống còn 1 triệu thùng/ngày từ mức 1.4 triệu thùng/ngày

Theo dữ liệu từ Bộ Năng lượng, tồn kho dầu thô của Mỹ trong kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) đã giảm 6.9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 24/6, xuống còn 497.9 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 4 năm 1986. Khoảng 1 triệu thùng dầu thô ngọt và 6 triệu thùng dầu thô chua đã được tung ra thị trường.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Malaysia, nhà xuất khẩu dầu cọ lớn thứ hai thế giới, dự kiến sẽ tiếp nhận 17,987 lao động nhập cư từ Indonesia cho các lĩnh vực sản xuất và đồn điền trong đến 1-2 tháng tới. Điều này sẽ hỗ trợ Malaysia trong ngành công nghiệp cọ thô, trong bối cảnh ngành này đang trong tình trạng thâm hụt lao động kéo dài từ trước đại dịch Covid-19. Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Nhân sự, Datuk Seri S. Saravanan.

Đánh giá: Tiêu cực

Cotton

Hiệp hội các nhà sản xuất bông Brazil (Abrapa) cho rằng tăng trưởng mùa vụ 2021/22 sẽ thấp hơn ước tính ban đầu, do thời tiết mưa quá nhiều hoặc hạn hán. Cụ thể, 2.609 triệu tấn bông dự kiến được thu hoạch, thấp hơn nhiều so với ước tính ban đầu là 2.8 triệu tấn. Khối lượng xơ vải dự kiến cao hơn 10.8% so với mức 2.36 triệu tấn trong vụ thu hoạch vừa qua.

Đánh giá: Tích cực

Ca cao

Quốc gia sản xuất ca cao hàng đầu thế giới, Bờ Biển Ngà đang trong mùa mưa từ tháng 4 đến giữa tháng 11, những trận mưa lớn bất thường vào tuần trước ở khu vực phía tây Soubre, các khu vực phía nam của Agbovill, Divo và khu vực phía đông Abengourou được cho là có thể gây hại đến sự phát triển cây Cacao do độ ẩm tăng trên mức bình thường.

Đánh giá: Trung lập


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến

Dầu thô gần như đi ngang trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel, một dấu hiệu cho thấy thị trường tin tưởng rằng xung đột sẽ được kiểm soát. Giá dầu Brent chỉ tăng nhẹ 0.7% lên 91.05 USD/thùng trước khi sideway.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ