OPEC+ cắt giảm nguồn cung dầu, nới rộng chênh lệch kỳ hạn

OPEC+ cắt giảm nguồn cung dầu, nới rộng chênh lệch kỳ hạn

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

08:19 03/04/2023

OPEC+ ra quyết định cắt giảm sản lượng dầu.

OPEC+ đã gây bất ngờ cho thị trường vào ngay đầu tuần. Việc ra quyết định cắt giảm một sản lượng lớn - tổng cộng hơn 1 triệu thùng/ngày - sẽ thắt chặt nguồn cung trên thị trường trong nửa cuối năm, làm tác động của nhu cầu dự kiến gia tăng ​​từ Trung Quốc càng rõ rệt hơn. Sự kết hợp giữa nguồn cung toàn cầu giảm và mức tiêu thụ cao sẽ tạo thêm động lực cho dầu, trước đó mức thấp nhất kể từ năm 2021 vào hai tuần trước.

Để theo dõi cách thị trường định giá với ảnh hưởng từ động thái này, nhà đầu tư nên xem xét chênh lệch giá giữa các HĐTL dầu, đặc biệt là giữa HĐTL dầu Brent tháng 12 năm nay và năm sau. Thước đo này đã giảm mạnh vào tháng trước, khi các bê bối trong ngành ngân hàng khiến khẩu vị thị trường suy yếu. Tuy vậy, sáng nay, mức chênh lệch đã tăng vọt tới 1.57 USD/thùng, vượt xa mức biến động hàng ngày thông thường là vài cent.

Cần lưu ý rằng đợt cắt giảm nguồn cung mới nhất từ ​​OPEC+ diễn ra sau khi Hoa Kỳ đã giảm lượng dự trữ dầu thô khẩn cấp, với việc chính quyền tổng thống Biden giải phóng một lượng dầu lớn từ Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào năm ngoái trước cuộc chiến Nga-Ukraine. Hiện tại, lượng dự trữ đang ở mức thấp nhất kể từ những năm 1980, làm quyết định của OPEC+ có tác động mạnh mẽ hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ