Ông trùm giáo dục Trung Quốc mất 15 tỷ USD khi giá cổ phiếu bốc hơi 98%

Ông trùm giáo dục Trung Quốc mất 15 tỷ USD khi giá cổ phiếu bốc hơi 98%

17:06 26/07/2021

Nhà sáng lập công ty dạy thêm trực tuyến Gaotu Techedu của Trung Quốc đánh mất ngôi vị tỷ phú khi chính phủ cấm dạy thêm vì lợi nhuận.

Ông Larry Chen trong buổi IPO của Gaotu Techedu (tên cũ là GSX) tại Sàn giao dịch chứng khoán New York. (Ảnh: NYSE).
Ông Larry Chen trong buổi IPO của Gaotu Techedu (tên cũ là GSX) tại Sàn giao dịch chứng khoán New York. (Ảnh: NYSE).

Ông Larry Chen, nhà sáng lập và CEO công ty dạy thêm trực tuyến Gaotu Techedu, từng nằm trong hàng ngũ những người giàu nhất thế giới. Nhưng giờ đây, ông đã mất danh hiệu tỷ phú khi Trung Quốc giáng đòn mạnh vào ngành giáo dục tư nhân.

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, giá trị ròng hiện nay của ông Chen là 336 triệu USD. Giá cổ phiếu Gaotu lao dốc gần 2/3 tại New York vào phiên giao dịch 23/7 sau những thông tin về thay đổi trong chính sách quản lý. 

Hôm 24/7, Trung Quốc ban hành quy định mới, cấm các cơ sở cung cấp dịch vụ dạy thêm theo chương trình học tại trường nhằm kiếm lợi nhuận, huy động vốn hay lên sàn. Đây là đòn giáng mới nhất nhằm vào các ông trùm ngành giáo dục tư nhân, đặc biệt là ông Chen. Tính từ tháng 1 năm nay, tài sản ròng của ông Chen đã giảm hơn 15 tỷ USD.

Tối 24/7, ông Chen đăng tải tuyên bố trên mạng xã hội Weibo, cam kết Gaotu "sẽ tuân thủ các quy định và hoàn thành trách nhiệm xã hội".  

Nhiều tỷ phú khác cũng chứng kiến gia sản tụt dốc thảm.

Tài sản của ông Zhang Bangxin, CEO TAL Education rớt từ 2,5 xuống 1,4 tỷ USD sau khi cổ phiếu công ty giao dịch tại Mỹ rớt giá 71% vào ngày 23/7. Chủ tịch Yu Minhong của New Oriental Education & Technology cũng mất ngôi vị tỷ phú khi tài sản riêng và vốn hóa công ty ông giảm lần lượt 685 triệu USD và 54%.

Cả hai công ty đều đưa các tuyên bố cam kết tuân thủ quy định mới.

Theo Bloomberg, đây là chương mới nhất trong sự nghiệp thăng trầm ngoạn mục của ông Chen, người thành lập Gaotu vào năm 2014. Ông đã giúp giá cổ phiếu công ty tăng gấp 13 lần kể khi lên sàn vào năm 2019 đến đỉnh lịch sử ngày 27/1/2021.

Nhưng kể từ đó Gaotu đã mất 98% giá trị, một phần do sự sụp đổ của "Hổ con Phố Wall" Bill Hwang.

Quỹ đầu cơ Archegos Capital Management của ông Hwang đã tích lũy vị thế trong Gaotu và các công ty khác với đòn bẩy cực lớn. Khi một số cổ phiếu rớt giá, ngân hàng yêu cầu ông Hwang nộp thêm tiền ký quỹ. Do ông Hwang không thể đáp ứng, ngân hàng đã thanh lý các lô lớn Gaotu và nhiều cổ phiếu khác. Giá Gaotu sụt 56% chỉ trong một ngày.

Trùm giáo dục tư nhân Trung Quốc mất 15 tỷ USD khi giá cổ phiếu bốc hơi 98% - Ảnh 2.

Các hạn chế khắc nghiệt nhất từ trước đến nay của Trung Quốc đối với lĩnh vực dạy thêm và giáo dục trực tuyến trị giá 100 tỷ USD đã ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư toàn cầu, từ Tiger Global Management đến Temasek Holdings. Khi các công ty dạy thêm mất khả năng niêm yết trên sàn, nhà đầu tư của chúng cũng không còn đường rút lui, và vốn ngoại cũng bị cấm trong ngành này.

Bà Catherine Lim, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence, viết rằng cuộc cải tổ quy định của Bắc Kinh sẽ đè nặng lên những tay chơi hàng đầu trong ngành – New Oriental và TAL -  trong vài thập kỷ tới. Các khoản lỗ hoạt động "sẽ chỉ tồi tệ thêm", bà Lim viết trong lưu ý ngày 25/7.

Link gốc tại đây.

Theo Vietnambiz

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ