Nước Anh cáo buộc tình báo Nga đánh cắp nghiên cứu vaccine Covid-19

Nước Anh cáo buộc tình báo Nga đánh cắp nghiên cứu vaccine Covid-19

22:00 16/07/2020

Các quan chức Anh dựa trên đánh giá được hỗ trợ bởi các cơ quan an ninh tại Hoa Kỳ và Canada, đã cảnh báo rằng những cuộc tấn công mạng đang diễn ra nhằm vào các cơ sở nghiên cứu vaccine Covid-19. Cho tới nay vẫn chưa rõ liệu các cơ sở nghiên cứu bị thiệt hại hay các chương trình nghiên cứu vaccine phải hoãn lại do vụ đánh cắp hay không.

Trong một tuyên bố đầy kịch tính hôm thứ Năm, Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) cho biết các nghiên cứu về lĩnh vực vaccine và trị liệu ở nhiều quốc gia đã bị một nhóm có tên là APT29 nhắm đến, mà theo họ gần như chắc chắn là một tổ chức của tình báo Nga.

"Thật không thể chấp nhận được rằng các cơ quan tình báo Nga lại nhắm vào những người đang nỗ lực chống lại đại dịch coronavirus". Bộ trưởng bộ Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết.

"Trong khi những người khác theo đuổi mục đích ích kỷ của họ với hành vi liều lĩnh, thì Vương quốc Anh và các đồng minh đang nỗ lực tìm kiếm vaccine và bảo vệ sức khỏe toàn cầu", ông Ra Raab nói. "Vương quốc Anh sẽ tiếp tục chống lại những kẻ tiến hành các cuộc tấn công mạng, và hợp tác với các đồng minh của mình để bắt chúng chịu trách nhiệm"

Vụ tấn công tình báo xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm địa chính trị, khi cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ diễn ra vào tháng 11 và đại dịch đã đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái. Coronavirus đã đưa cả thế giới vào một cuộc đua vaccine, trong đó các hãng nghiên cứu tại Hoa Kỳ đạt được một số tiến bộ gần đây.

NCSC cho biết, một nhóm hacker có tên APT29, còn được biết đến với biệt danh "Chú gấu ấm áp" (Cozy Bear), đã nhắm đến các tổ chức nghiên cứu và phát triển vaccine của Anh, Mỹ và Canada. Chiến dịch tồi tệ này vẫn đang diễn ra, chủ yếu nhắm vào các mục tiêu chính phủ, nhà ngoại giao, nhà tư tưởng, y tế và năng lượng để đánh cắp tài sản trí tuệ có giá trị.

Paul Chichester, Giám đốc điều hành của NCSC cho biết trong một tuyên bố gửi qua email, "chúng tôi lên án những cuộc tấn công đáng khinh này. NCSC sẽ làm việc với các đồng minh, cam kết bảo vệ các tài sản quan trọng nhất và dành ưu tiên hàng đầu hiện nay cho việc bảo vệ ngành y tế".

APT29 từ lâu đã được coi là có quan hệ với các cơ quan tình báo Nga. Trong một thập kỷ qua, nhóm này đã thực hiện nhiều chiến dịch tấn công mạng nhằm vào hàng chục chính phủ, viện nghiên cứu và tập đoàn trên toàn thế giới, theo một phân tích được công bố vào tháng 3 bởi công ty an ninh mạng Carbon Black.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ