Nỗ lực của ECB trong việc rút về hàng nghìn tỷ euro thanh khoản dư thừa

Nỗ lực của ECB trong việc rút về hàng nghìn tỷ euro thanh khoản dư thừa

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:37 13/02/2024

Theo BofA, nỗ lực của ECB nhằm hút hàng nghìn tỷ euro thanh khoản dư thừa đã làm tăng chi phí đi vay trên thị trường châu Âu.

Chiến lược gia Ronald Man cho biết, lãi suất có thể sẽ tiếp tục tăng đối với các ngân hàng trong khu vực khi ECB đạt được những tiến bộ hơn nữa trong việc đảo ngược chính sách tiền tệ nới lỏng trong nhiều năm.

Ông Man cho biết: “Sự thay đổi lãi suất repo phản ánh nhu cầu vốn ngày càng tăng. Khi ECB thu hẹp bảng cân đối kế toán, các ngân hàng sẽ cạnh tranh nhiều hơn để giành được dự trữ.”

Hiện tại, lượng thanh khoản dư thừa trong hệ thống ngân hàng châu Âu có vẻ tương đối cao: khoảng 3.5 nghìn tỷ euro, cao hơn gấp đôi mức trung bình từ năm 2015 đến năm 2019. Nhưng BofA lập luận rằng quy định chặt chẽ hơn cũng như bảng cân đối kế toán mở rộng hơn của các ngân hàng đồng nghĩa với việc nhu cầu dự trữ đã tăng lên.

Cao điểm là vào tháng 9/2022, lượng thanh khoản dư thừa lên tới 4.8 nghìn tỷ euro. Nó đã giảm khá đều đặn kể từ đó, khi ECB giảm lượng nắm giữ trái phiếu của mình thông qua chương trình thắt chặt định lượng và khi các ngân hàng trong khu vực hoàn trả hàng nghìn tỷ euro đã vay thông qua TLTRO.

BofA cũng thừa nhận rằng những thay đổi về lãi suất repo không hoàn toàn là do sự cạnh tranh ngày càng tăng về nguồn vốn mà còn phản ánh sự sẵn có của trái phiếu Đức, vốn được sử dụng làm tài sản thế chấp.

Ông Man nhận thấy lãi suất repo tài sản thế chấp của Đức tăng lên tới 10 điểm cơ bản so với lãi suất ngắn hạn của Euro. Trung bình, nó thấp hơn khoảng sáu điểm cơ bản trong hai năm qua. Lãi suất của Đức cao hơn lãi suất đồng Euro khoảng 8 điểm cơ bản vào thứ Hai, theo CME Group.

Áp lực vốn cũng có thể đè nặng lên lãi suất Euribor, lãi suất mà các ngân hàng châu u vay lẫn nhau mà không có bảo đảm. BofA khuyến nghị mở vị thế cho kịch bản tăng từ 11bps hiện nay lên 20 bps vào tháng 9.

Chắc chắn, áp lực huy động sẽ giảm bớt nếu ECB thay đổi chiến lược, chẳng hạn bằng cách làm chậm tốc độ thắt chặt định lượng hoặc giới thiệu các hoạt động cho vay mới nếu thị trường gặp khó khăn.

Tuy nhiên, việc phân bổ thanh khoản dư thừa không đồng đều thông qua hệ thống ngân hàng có thể gây ra nhiều thách thức khác, trong đó Ý và Tây Ban Nha có vẻ sẽ dễ bị ảnh hưởng nhất. Theo BofA, điều đó có thể tạo ra sự chênh lệch lớn hơn giữa lãi suất repo của Đức và Ý.

Trong một thời gian dài, các ngân hàng Ý không có đủ dự trữ để trả nợ TLTRO. Mặc dù điều đó đã được khắc phục thông qua việc bán tài sản và phát hành trái phiếu, BofA ước tính họ có thể cần thêm ít nhất 220 tỷ euro nữa vào cuối năm nay để đáp ứng các yêu cầu về thanh khoản, trong khi các ngân hàng Tây Ban Nha có thể cần thêm 90 tỷ euro nữa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ