Nợ công Mỹ lần đầu tiên vượt ngưỡng 33 nghìn tỷ USD

Nợ công Mỹ lần đầu tiên vượt ngưỡng 33 nghìn tỷ USD

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:01 20/09/2023

Nợ công Mỹ lần đầu tiên vượt qua mức 33 nghìn tỷ USD. Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa vì chưa giải quyết được vấn đề chi tiêu liên bang.

Theo Bộ Tài chính, khoản nợ mà chính phủ vay để trang trải chi phí hoạt động đã lên tới 33.04 nghìn tỷ USD vào ngày 18/9.

Bộ cho biết chi tiêu liên bang đã tăng khoảng 50% từ năm tài chính 2019 đến năm tài chính 2021.

Cắt giảm thuế, các chính sách kích thích và giảm thu nhập từ thuế để hỗ trợ tình trạng thất nghiệp lan rộng trong đại dịch Covid-19 là những yếu tố đẩy khoản vay của chính phủ vượt ngưỡng lịch sử.

Tranh luận về nợ công đang là tâm điểm tại Quốc hội về dự luật phân bổ ngân sách nhằm duy trì chính phủ cho đến chu kỳ cấp vốn tiếp theo.

Theo mô hình ngân sách của Đại học Pennsylvania, đảng Cộng hòa đang đẩy mạnh cắt giảm chi tiêu, trong khi đảng Dân chủ ủng hộ các chương trình của Tổng thống Joe Biden, chẳng hạn như Đạo luật Giảm lạm phát, ước tính tiêu tốn hơn 1 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Theo NBC News, đảng Cộng hòa tại Hạ viện cuối tuần qua đã công bố dự luật cấp vốn cho chính phủ cho đến ngày 31/10 để đổi lấy việc cắt giảm 8% đối với các chương trình trong nước, ngoại trừ an ninh quốc gia.

Nhưng dự luật đó dự kiến ​​sẽ không được Thượng viện của đảng Dân chủ thông qua.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết khoản nợ tăng lên là do việc cắt giảm thuế hàng nghìn tỷ USD của Đảng Cộng hòa “cho các tập đoàn lớn và những người giàu có” trong 20 năm qua.

Michael Kikukawa, trợ lý thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết: “Các đảng viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội muốn gấp đôi lượng tiền nhỏ giọt bằng cách gia hạn các đợt cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump và bãi bỏ các cải cách thuế doanh nghiệp của Tổng thống Biden”.

Kikukawa nói thêm rằng các chính sách yêu cầu các tập đoàn lớn đóng thuế công bằng và cắt giảm trợ cấp cho các công ty dầu mỏ và dược phẩm của Biden sẽ cắt giảm thâm hụt 2.5 nghìn tỷ USD nếu được thông qua.

Quốc hội có thời hạn đến ngày 30/9 để thông qua dự luật chi tiêu.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ