Niềm tin tiêu dùng Úc giảm mạnh sau đợt tăng lãi suất của RBA

Niềm tin tiêu dùng Úc giảm mạnh sau đợt tăng lãi suất của RBA

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:08 14/11/2023

Niềm tin của người tiêu dùng Úc giảm mạnh trong tháng 11 sau khi Ngân hàng Dự trữ tiếp tục tăng lãi suất, khiến các hộ gia đình thu hẹp chi tiêu trong bối cảnh lo ngại về việc thắt chặt hơn nữa sắp xảy ra.

Niềm tin của người tiêu dùng Úc sụt giảm sau khi RBA tăng lãi suất
Niềm tin của người tiêu dùng Úc sụt giảm sau khi RBA tăng lãi suất

Một cuộc khảo sát của Westpac Banking cho thấy niềm tin tiêu dùng giảm 2.6% xuống 79.9, với số người bi quan vẫn nhiều hơn người lạc quan. Chỉ số này đã giữ ở mức 78-86 trong năm qua.

Theo Matthew Hassan, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Westpac: “Việc RBA tăng lãi suất vào tháng 11 đã thêm gây áp lực lên tài chính của các hộ gia đình và làm dấy lên lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao cũng như triển vọng về các đợt tăng lãi suất tiếp theo. Sự bi quan có ảnh hưởng lớn đến thái độ chi tiêu.”

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 6-10/11, cùng thời điểm RBA nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 12 năm tại 4.35%, chấm dứt 4 lần tạm dừng thắt chặt. Westpac cho biết việc tăng lãi suất này “đã khiến niềm tin giảm 6% trong tuần khảo sát”.

RBA đã cảnh báo rằng có thể cần phải thắt chặt hơn nữa vì có khả năng lạm phát còn kéo dài, sau khi ngân hàng đã tăng lãi suất 4.25 điểm phần trăm kể từ tháng 5 năm ngoái. Giống như phần lớn các nước phát triển, giá dịch vụ ở Úc đang có dấu hiệu ổn định trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt và tăng trưởng tiền lương nóng.

Báo cáo hôm thứ Ba ghi nhận đánh giá về “tài chính gia đình so với một năm trước” đã tăng 2%, nhưng vẫn ở mức “cực kỳ yếu”. Chỉ số “tài chính gia đình trong 12 tháng tới” giảm 7.3% xuống 87.

Westpac cho biết, một thước đo về triển vọng chi tiêu hộ gia đình, chỉ số “thời điểm mua một món đồ gia dụng lớn” giảm 1.4% xuống 81.3, một trong những mức thấp nhất kể từ khi khảo sát được triển khai.

Cuộc họp tiếp theo của RBA sẽ vào ngày 5/12 với kỳ vọng lãi suất được giữ nguyên.

Hassan cho biết: “Cuộc khảo sát về tâm lý người tiêu dùng tháng 11 nêu bật những điều kiện yếu kém và không đồng đều trên toàn lĩnh vực tiêu dùng của Úc. Điều này tác động như thế nào đến nhu cầu nội địa trong bối cảnh dân số tăng trưởng mạnh là điều mà hội đồng thống đốc sẽ cần xem xét khi hành động để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ