Niềm tin người tiêu dùng Mỹ phục hồi khi giá xăng giảm

Niềm tin người tiêu dùng Mỹ phục hồi khi giá xăng giảm

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

21:23 30/08/2022

Sau giai đoạn tâm lý bi quan vào đầu hè, tâm lý người tiêu dùng Hoa Kỳ đã được cải thiện trong tháng này, khi giá xăng giảm phần nào làm nguôi bớt lạm phát cao trong nhiều thập kỷ.

Niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 8 đã tăng lên 103.2 so với mức 95.3 trong tháng 7, chấm dứt đợt sụt giảm tâm lý kéo dài ba tháng. Mặc dù phục hồi không đáng kể nhưng đây vẫn là một dấu hiệu tích cực cho người tiêu dùng trong tương lai.

Dựa trên triển vọng kinh doanh và thị trường lao động hiện tại, chỉ số đã tăng từ 139.7 lên 145.4, mức tăng đầu tiên kể từ tháng Ba. Sự phục hồi này cho thấy sự ổn định trong tăng trưởng và làm giảm khả năng GDP đi xuống trong quý III.

Mặt khác, chỉ số kỳ vọng đã tăng từ 65.6 lên 75.1, nhưng vẫn duy trì dưới mức 80, báo hiệu rủi ro suy thoái vẫn chưa biến mất hoàn toàn. Giá xăng giảm góp phần cải thiện chỉ số, nhưng áp lực lạm phát mạnh ở các khu vực khác của nền kinh tế ngăn cản đà tăng lớn hơn.

Kết quả hiện tại là đáng khích lệ, nhưng không làm thay đổi bức tranh cơ bản. Giá tiêu dùng và lãi suất tăng cao sẽ tiếp tục tạo ra những trở ngại nghiêm trọng cho chi tiêu hộ gia đình và hoạt động kinh tế trong trung hạn. Vì vậy, những đợt biến động nhỏ có thể trở nên phổ biến, khiến khẩu vị rủi ro khó phục hồi.

Chứng khoán Mỹ giảm sâu sau khi dữ liệu hôm nay được công bố, nhưng động thái này cũng có thể đến từ những lo ngại về chu kỳ thắt chặt của FED sau bài phát biểu của chủ tịch Powell tại Hội nghị Jackson Hole. Các nhà đầu tư tin rằng lộ trình hiện tại của FED có thể gây ra một cuộc suy thoái lớn, ảnh hưởng đến thu nhập doanh nghiệp.

BIỂU ĐỒ NIỀM TIN NGƯỜI TIÊU DÙNG MỸ

Consumer confidence

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ