Những tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ có thể sắp điều chỉnh

Những tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ có thể sắp điều chỉnh

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:15 16/07/2021

Tôi ngày càng nghe thấy nhiều nhà quản lý tiền tệ nói rằng câu chuyện bắt đầu giống như năm 1999 - năm bong bóng tiếp theo là một sự sụp đổ kinh hoàng của thị trường.

Những tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ có thể sắp điều chỉnh
Những tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ có thể sắp điều chỉnh

Họ có lẽ đang dựa vào một yếu tố gì đó để đưa ra kết luận như vậy.

Thị trường phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hiện đang cho thấy dấu hiệu tạo đỉnh, báo trước những đợt điều chỉnh lớn của thị trường chứng khoán.

Hãy xem xét những tín hiệu đáng lo ngại này từ thị trường IPO.

1. Khối lượng cao đáng ngại: Số tiền thu được từ IPO trong quý thứ hai là lớn nhất kể từ quý 4 năm 1999. Đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ khổng lồ gây nguy hiểm cho cả một thế hệ nhà đầu tư bắt đầu vào tháng 3 năm 2000 và sau đó lan rộng ra toàn bộ thị trường.

Một số thông tin chi tiết: Tổng cộng có 115 đợt IPO đã huy động được 40.7 tỷ USD trong quý 2. Đó là sau một quý đầu tiên bận rộn với 100 vụ IPO huy động được 39.1 tỷ đô la. Cả hai quý đều chứng kiến ​​số vốn huy động lớn nhất kể từ quý 4 năm 1999, khi các đợt IPO huy động được 46.5 tỷ USD. Những con số này đến từ các chuyên gia IPO tại Renaissance Capital, công ty quản lý quỹ giao dịch IPO Renaissance.

Tất nhiên, nếu điều chỉnh theo lạm phát, các con số năm 2021 đã giảm xuống so với quý 4 năm 1999. Nhưng điều này không giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng khó khăn. Các số liệu về IPO năm 2021, ở trên, không bao gồm 12.2 tỷ đô la và 87 tỷ đô la được huy động bởi các công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC) trong quý 2 và quý đầu tiên.

Khối lượng IPO tăng đột biến này đang gây khó khăn vì một lý do đơn giản. Các chủ ngân hàng đầu tư và các công ty biết thời điểm thích hợp nhất để bán cổ phiếu là xung quanh mức đỉnh thị trường. 

2. Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu: Các công ty công nghệ lại thống trị thị trường IPO, giống như năm 1999. Renaissance Capital cho biết, lĩnh vực công nghệ đã huy động được phần lớn số tiền thu được trong quý 2 và đây là quý bận rộn nhất trong ít nhất hai thập kỷ với 42 lần IPO. Chúng bao gồm cuộc IPO lớn nhất trong quý là DiDi Global, ứng dụng gọi xe của Trung Quốc. Các tên tuổi công nghệ lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ là Applovin, công ty phần mềm, công ty robot UiPath và nền tảng thanh toán Marqeta.

3. Chúng ta có thể mong đợi nhiều điều tương tự: Một loạt các cuộc IPO mạnh mẽ tạo tiền đề cho một quý thứ ba bùng nổ, Renaissance Capital nói. Lộ trình IPO có hơn một trăm công ty với các công ty công nghệ chiếm ưu thế.

4. IPO đang có mức tăng ngày đầu tiên đáng báo động: Mức tăng trung bình trong ngày đầu tiên cho các đợt IPO trong quý thứ hai là 42%. Con số này cao hơn nhiều so với phạm vi 31% -37% trong 4 quý trước.

5. Định giá cao so với lịch sử: Thông thường, các công ty công nghệ đã chào bán công khai có tỷ lệ giá trị doanh nghiệp (EV)/doanh số bán hàng vào khoảng 10. Giờ đây, nhiều công ty có tỷ lệ EV/doanh số trong khoảng 20-30 trở lên. Ví dụ, công ty an ninh mạng SentinelOne đã ra mắt công chúng với tỷ lệ EV/doanh số bán hàng là 81.

6. Các nhà đầu tư bán lẻ có quan điểm trái chiều: Họ là những người tham gia lớn vào các giao dịch IPO - thường thúc đẩy các đợt IPO tăng lên với số tiền khủng khiếp trong ngày giao dịch đầu tiên. Spears cho biết: “Trong quý thứ hai, có rất nhiều giao dịch nhỏ với số tiền thả nổi thấp và giao dịch hoàn toàn điên rồ, tăng cao hơn 100% và trong một vài trường hợp là hơn 1,000%”. Pop Culture Group đã tăng hơn 400% trong ngày giao dịch đầu tiên và E-Home Family Service tăng 1,100%. Bà nói: “Điều này chứng tỏ sự hiện diện của các nhà đầu tư bán lẻ trên thị trường. Cả hai cái tên kể từ đó đã sa sút nghiêm trọng.

Hãy nhớ rằng đợt bán tháo năm 2000 không phải là lần duy nhất được báo trước bởi IPO. Các đợt bán tháo trong thời gian từ giữa năm 2015 đến đầu năm 2016 và nửa cuối năm 2018 đều được báo trước bởi khối lượng tăng cao các thương vụ IPO.

Các ý kiến trái ngược

“Lần này thì khác” có lẽ là những từ nguy hiểm nhất trong đầu tư. Nhưng các chuyên gia thị trường cho rằng một số yếu tố cho thấy thị trường IPO mạnh mẽ không phải là một tín hiệu tiêu cực.

Đầu tiên, các công ty có chất lượng tốt đang ra mắt công chúng. Todd Skacan, giám đốc thị trường vốn cổ phần tại T. Rowe Price cho biết: “Bởi vì các công ty bây giờ duy trì trạng thái tư nhân lâu hơn, bạn đang thấy nhiều công ty trưởng thành hơn ra mắt công chúng. Những điều này không giống như những công ty Internet đầu cơ của năm 1999. “Sẽ là một tín hiệu về sự tan vỡ nếu nhiều công ty mới thành lập ra mắt công chúng như vào quý 4 năm 1999,” ông nói.

Skacan cho biết chúng tôi đã thấy một số điều này với SPAC, nhưng cơn sốt SPAC đã nguội dần. Báo cáo của Renaissance Capital về thị trường IPO cho biết, lượng phát hành SPAC trong quý II đã giảm 79% so với quý đầu tiên, do “sự mệt mỏi của nhà đầu tư và sự giám sát của pháp luật”. Trong quý hai, 63 SPAC đã huy động được 12.2 tỷ đô la, so với 298 SPAC đã huy động được 87 tỷ đô la trong quý đầu tiên.

Tiếp theo, loại hình công ty sắp ra mắt cũng có thể xoa dịu nỗi sợ hãi. Bên cạnh tất cả các tên tuổi công nghệ, có rất nhiều công ty công nghiệp và tiêu dùng. Danh mục thứ hai bao gồm các nhãn hiệu mang tầm quốc gia như Mister Car Wash và Krispy Kreme và nhãn hiệu sữa yến mạch tăng trưởng cao OFast.

Thứ ba, các đợt IPO chỉ bán ra thị trường 10% -15% giá trị tổng thể của chúng và nhiều mức định giá sau IPO không cao hơn quá nhiều so với mức định giá trước IPO. Skacan nói: “Điều đó khác hẳn so với năm 1999. Không có vẻ họ đang bán một số lượng lớn cổ phiếu với giá tăng cao”. Điều này khá hợp lý, bởi vì các công ty trưởng thành hơn khi tiến hành IPO không cần nhiều tiền như vậy.

Thanh khoản tràn ngập thị trường

“Tôi nghĩ sự bùng nổ của IPO thể hiện nhiều về tính thanh khoản thừa thãi hơn là xu hướng tiếp theo của thị trường chứng khoán”, Kevin Landis của Firsthand Technology Opportunities cho biết. “Có quá nhiều tiền đang tìm kiếm bến đậu. Các thị trường tài chính trông giống như một gã giàu có từ thành phố vừa bước xuống tàu du lịch, và tất cả mọi người đều đang cố bán đồ cho anh ta”, ông nói.

Điểm mấu chốt

Các dự báo về thị trường luôn là vấn đề mà các điệp viên tình báo gọi là “bức tranh ghép”. Mỗi mẩu thông tin là một phần của một bức tranh tổng thể. Trong khi thị trường IPO đang gây xáo trộn, bạn nên coi đây chỉ là một trong số rất nhiều tín hiệu cảnh báo.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ