Những điều tỷ phú Warren Buffet tâm đắc từ cuốn "Nhà đầu tư thông minh"

Những điều tỷ phú Warren Buffet tâm đắc từ cuốn "Nhà đầu tư thông minh"

21:33 21/12/2020

Là một trong những tác phẩm kinh điển về tư vấn đầu tư, là cuốn sách mà tỷ phú Warren E.Buffet nhận xét “Cuốn sách hay nhất về đầu tư từng được viết cho đến nay”.

Cố vấn đầu tư của Warren Buffett là ai?

Warren Buffett không chỉ là học trò xuất sắc của Benjamin Graham tại Trường Kinh doanh Columbia, mà còn làm việc cho Graham sau khi tốt nghiệp. Buffett rất vui khi nhận được công việc mà ông không biết mình sẽ kiếm được gì cho đến khi nhận được khoản lương đầu tiên. Ông ghi nhận phần lớn thành công của mình với tư cách là một nhà đầu tư cho Graham.

Warren Buffett nói rằng “Nhà đầu tư thông minh” do Benjamin Graham viết là “Cuốn sách hay nhất về đầu tư từng được viết”.

Dưới đây là Tóm tắt về Nhà đầu tư Thông minh:

Hãy tưởng tượng rằng trên thị trường chứng khoán, mọi người đang mua và bán với một người gọi là ngài Thị trường (Mr. Market). Nhân vật này đại diện cho thị trường chứng khoán và giá mà anh ta đưa ra để mua và bán một cổ phiếu dựa trên cảm xúc của anh ta chứ không phải giá trị thực tế của doanh nghiệp. Graham khuyên các nhà đầu tư nên chờ mua khi Thị trường sợ hãi để thu được giá trị tốt hơn cho đồng tiền của bạn.

Phương pháp đầu tư giá trị của Benjamin Graham giải thích rằng có hai loại nhà đầu tư khác nhau: nhà đầu tư ngắn hạn và nhà đầu tư dài hạn. Người mua và người bán trong ngắn hạn là những nhà giao dịch đặt cược vào biến động giá, trong khi các nhà đầu tư dài hạn tập trung vào việc sở hữu cổ phiếu dựa trên các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. Ông tin rằng các nhà đầu tư nên coi họ là chủ sở hữu của doanh nghiệp và không nên quan tâm đến giá cổ phiếu hiện tại nếu họ có cơ hội tuyệt vời mua một công ty tốt với lợi thế thế về giá vì giá trị doanh nghiệp sẽ được định giá vào thị trường trong dài hạn.

Các chỉ số đầu tư giá trị của Graham:

  • Đầu tư vào chất lượng, ông khuyến nghị sử dụng hệ thống xếp hạng của Standard & Poor và tiêu chí đặt ra rằng các công ty phải được xếp hạng tính dụng S&P từ mức B trở lên.
  • Tỷ lệ nợ trên tài sản thấp, ông khuyến nghị đầu tư vào các công ty có tỷ lệ tổng nợ trên tài sản nhỏ hơn 1.10.
  • Luôn chú ý đến hệ số thanh toán hiện hành - Current Ratio (tài sản ngắn hạn chia cho nợ ngắn hạn) để xác định các cổ phiếu có tỷ lệ trên 1.50  (Nếu Current Ratio lớn hơn 1 có nghĩa là doanh nghiệp có đủ tài sản ngắn hạn để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn).
  • Nhà đầu tư muốn thấy thu nhập trên mỗi cổ phiếu (Earning Per Share - EPS) của các doanh nghiệp tăng trưởng dương. Mức tăng ít nhất là 1/3 về thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong 10 năm gần đầy sử dụng mức trung bình của ba năm vào lúc bắt đầu và kết thúc.
  • Nếu một nhà đầu tư có thể tìm thấy những công ty tốt có tỷ lệ P/E (hệ số giá trên thu nhập trên mỗi cổ phiếu) từ 9.0 trở xuống thì đó là một cổ phiếu có giá trị vượt trội. Trong thời hiện đại, mức giá trị này thường chỉ được tìm thấy khi thị trường điều chỉnh xuống gần vùng đáy.
  • Các công ty tốt có chỉ số P/BV (giá thị trường trên giá trị sổ sách của một cổ phiếu) nhỏ hơn 1.20 có thể là cổ phiếu có giá trị. Tỷ số P/E đôi khi không thể nói lên toàn bộ câu chuyện về giá trị cổ phiếu. Giá trị sổ sách cho biết tổng giá trị cơ bản của tài sản, thương hiệu và tài sản trí tuệ của một công ty.
  • Cổ tức là một dòng tiền tuyệt vời cho một nhà đầu tư và chúng có thể được tái đầu tư để mua thêm cổ phần. Cổ phiếu có cổ tức cao trả cho nhà đầu tư giá trị khi chờ đợi giá quay trở lại giá trị thực của công ty và có thể tăng trưởng kép khi được tái đầu tư.
  • Biên độ an toàn của Benjamin Graham là chênh lệch giữa giá cổ phiếu với giá trị nội tại của doanh nghiệp đối với tài sản và dòng tiền trong tương lai. Giá cổ phiếu càng nhỏ hơn giá trị nội tại của doanh nghiệp thì biên độ an toàn càng cao. Về lý thuyết, chênh lệch giữa giá cổ phiếu so với giá trị nội tại của công ty càng lớn thì xác suất giá cổ phiếu không giảm đi nhiều, ngay cả trong giai đoạn thị trường điều chỉnh. Khi đó, biên độ an toàn của nhà đầu tư càng cao khi mua cổ phiếu.

Benjamin Graham không tin vào giả thuyết thị trường hiệu quả (EMH), ông tin rằng thị trường không hiệu quả là do cảm xúc của con người. Ông tin rằng rủi ro và lợi nhuận không phải lúc nào cũng tương quan và một nhà đầu tư có thể tạo ra tỷ lệ risk/rewward hiệu quả nếu họ mua các công ty tốt với giá cao khi xác suất giá cổ phiếu giảm thấp hơn nhiều so với xác suất cổ phiếu tăng. Như một ví dụ, Graham đang tìm kiếm 1 đô la giá trị công ty cho 0.5 xu đầu tư vào cổ phiếu của mình. Ông muốn tạo ra các tình huống đầu tư trong đó lợi nhuận tăng có xác suất lớn hơn nhiều so với rủi ro giảm giá dựa trên các chỉ số định giá cơ bản khi mới bắt đầu.

 "Nếu thuyết thị trường hiệu quả có thật, có lẽ tôi đã ra đường ăn xin" - Warren Buffett

Mặc dù cuốn sách Nhà đầu tư thông minh được viết vào năm 1949 nhưng nó vẫn là cuốn sách tiêu chuẩn để định giá cơ bản của một cổ phiếu liên quan đến hoạt động kinh doanh cơ bản.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ