Nhu cầu nhôm, đồng, kẽm sẽ tăng mạnh nhờ sự trỗi dậy của năng lượng tái tạo

Nhu cầu nhôm, đồng, kẽm sẽ tăng mạnh nhờ sự trỗi dậy của năng lượng tái tạo

17:15 15/08/2021

Cuộc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo sẽ thúc đẩy nhu cầu các kim loại cơ bản, đặc biệt là nhôm, đồng, kẽm trong những năm tới, theo dự báo của hãng tư vấn năng lượng Wood Mackenzie.

Cuộc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, bao gồm điện mặt trời, nhằm giúp kiểm soát mức tăng của nhiệt độ trái đất, sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ các kim loại cơ bản, đặc biệt là nhôm, đồng, kẽm. Ảnh: Mining
Cuộc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, bao gồm điện mặt trời, nhằm giúp kiểm soát mức tăng của nhiệt độ trái đất, sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ các kim loại cơ bản, đặc biệt là nhôm, đồng, kẽm. Ảnh: Mining

Trong báo cáo công bố vào hồi đầu tuần này, các nhà phân tích của Wood Mackenzie cho rằng khi các chính phủ trên thế giới thực hiện cam kết kiểm soát hiện tượng nóng lên toàn cầu, họ cần phải thúc đẩy sự phát triển của dự án năng lượng mặt trời, vốn sử dụng nhiều các kim loại màu, đặc biệt là nhôm, đồng và kẽm.

Báo cáo vạch ra ba kịch bản tăng trưởng nhu cầu cho các kim loại này dựa vào mức độ thành công của các nỗ lực quốc tế nhằm kiểm soát hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Cho đến nay, có 196 nước đã ký kết Thỏa thuận khí hậu Paris với cam kết ngăn ngừa nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, dù mục tiêu ban đầu của thỏa thuận này là ngăn ngừa nhiệt độ trái đất tăng vượt quá 1,5 độ C.

Kịch bản cơ sở của Wood Mackenzie giả định rằng vào cuối thế kỷ này, nhiệt độ trái đất sẽ tăng thêm 2,8-3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Với kịch bản này, nhu cầu nhôm toàn cầu từ lĩnh vực điện mặt trời sẽ tăng từ 2,4 triệu tấn/năm trong năm 2020 lên 4,6 triệu tấn vào năm 2040. Kamil Wlazly, nhà phân tích cao cấp của Wood Mackenzie  lưu ý nhôm thường được sử dụng để làm khung của tấm quang năng và các bộ phận kết cấu của nó.

Nhôm cũng có khả năng được sử dụng thay thế đồng để làm dây cáp điện nếu giá đồng ngày càng đắt đỏ.
Nếu mức tăng của nhiệt độ trái đất được kiểm soát ở mức từ 1,5-2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, nhu cầu nhôm trong lĩnh vực điện mặt trời sẽ đạt 8,5-10 triệu tấn/năm vào năm 2040.

Trong kịch bản lạc quan nhất, khi các nguồn năng lượng tái tạo thay thế đáng kể nhu cầu nhiên liệu hóa thạch như than đá và dầu khí, giúp nhiệt độ trái đất tăng không quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, điện mặt trời sẽ chiếm 12,6% tổng mức tiêu thụ nhôm toàn cầu trong 20 năm tới, so với mức 3% trong năm 2020.

Nhu cầu đối với đồng, được sử dụng trong dây cáp điện áp thấp lẫn áp cao và các bộ thu nhiệt từ ánh nắng mặt trời, cũng tăng mạnh khi năng lượng mặt trời ngày càng được sử dụng rộng rãi, báo cáo của Wood Mackenzie nhận định.

Theo kịch bản cơ sở trong báo cáo, nhu cầu đồng trong lĩnh vực sản xuất điện mặt trời sẽ tăng từ 0,4 triệu tấn vào năm 2020 lên 0,7 triệu tấn/năm vào năm 2040.

Mức tiêu thụ đồng trong lĩnh vực này sẽ tăng lên 1,3 triệu tấn/năm vào năm 2040 nếu mức tăng nhiệt độ của trái đất được khống chế ở mức không quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nếu nhiệt độ trái đất tăng thêm không quá 1,5 độ C, lượng tiêu thụ kim loại màu đỏ này trong lĩnh vực điện mặt trời sẽ tăng lên mức 1,6 triệu tấn/năm trong 20 năm tới.

Về kẽm, các nhà phân tích của Wood Mackenzie cho biết chỉ có các lớp mạ kẽm mới có thể bảo vệ chống lại sự xói mòn lâu dài với chi phí rẻ, vì vậy, kim loại này được sử dụng trong các bộ phận kết cấu của tấm quang năng.
Hiện tại, điện mặt trời đóng góp khoảng 0,4 triệu tấn cho mức tiêu thụ kẽm trên toàn cầu hàng năm.

Theo kịch bản cơ sở trong báo cáo của Wood Mackenzie, nhu cầu kẽm trong lĩnh vực điện mặt trời sẽ tăng lên mức 0,8 triệu tấn/năm vào năm 2040.

Trong kịch bản nhiệt độ trái đất chỉ tăng thêm không quá 2 độ C, nhu cầu kẽm ở các dự án điện mặt trời được dự báo tăng lên mức 1,7 triệu tấn/năm vào năm 2040, và nếu mức tăng nhiệt độ này không quá 1,5 độ C, mức tiêu thụ kẽm của lĩnh vực điện mặt trời sẽ lên mức 2,1 triệu tấn/năm trong 20 năm tới.

Trong báo cáo của Wood Mackenzie, nhà phân tích Kamil Wlazly cũng chỉ ra rằng chi phí sản xuất giảm và tính hiệu quả tăng đang giúp kéo giảm giá điện mặt trời trên khắp thế giới.

Ông cho biết: “Điện mặt trời đang rẻ hơn so với bất kỳ công nghệ sản xuất điện nào khác ở nhiều khu vực tại Mỹ và một số nước trên toàn cầu. Khi chi phí sản xuất tiếp tục giảm, mức đóng góp của điện mặt trời trong tổng cung năng lượng sẽ tăng và bắt đầu thay thế các hoạt động sản xuất năng lượng khác. Đây là cơ hội khổng lồ cho các kim loại cơ bản”.

Link gốc tại đây.

Theo The SaiGonTimes

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ