Nhu cầu mua EUR tăng vọt vào thời điểm chốt giá tham chiếu cuối tháng

Nhu cầu mua EUR tăng vọt vào thời điểm chốt giá tham chiếu cuối tháng

10:38 01/05/2020

Khối lượng giao dịch tăng mạnh cho thấy hành động các nhà đầu tư tất toán các trạng thái Short. Mức biến động thấp trong thời gian qua có thể đã góp phần khiến khối lượng giao dịch tăng đột biến.

Đồng EUR tăng đột biến khi các nhà đầu tư vội vã mua EUR nhằm tái cân bằng danh mục đầu tư vào ngày cuối cùng của tháng Tư. Tỷ giá EUR/USD nhảy vọt lên mức cao nhất trong hai tuần vào khoảng thời gian 4 giờ chiều giờ London (22h Việt Nam) – thời điểm chốt giá tham chiếu cho các giao dịch ngoại hối. Khối lượng các hợp đồng tương lai trị giá gần 3,7 tỷ USD được giao dịch trong nửa giờ trước thời điểm chốt giá tham chiếu, khối lượng cao nhất trong các khoảng thời gian tương tự kể từ ngày 6/3.

Sự tăng vọt về khối lượng xảy ra sau khi các quyền chọn mua EUR/USD trị giá gần 2,1 tỷ euro (2,3 tỷ USD) tại mức giá thực hiện 1.08 đáo hạn. Trước đó, khoảng 1 tỷ euro khác của các quyền chọn tương tự cũng đáo hạn vào một ngày trước đó. Đồng tiền chung trước đó đã suy yếu sau khi ECB quyết định giữ nguyên lãi suất và cho biết sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế khu vực.

Biến động của đồng Euro giảm mạnh so với thời điểm tháng Ba trước đó cũng góp phần làm tăng đột biến về khối lượng giao dịch vào thứ Năm. Nỗi sợ hãi xung quanh đại dịch Covid-19 đã đẩy biến động của đồng EUR lên cao hơn vào tháng Ba, khiến các nhà đầu tư bắt đầu phải tái cân bằng danh mục đầu tư của họ sớm hơn bình thường. Mức biến động hàm ý trong 1 tháng của đồng euro vào ngày 19/3 đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2016, trước khi liên tục liên tục giảm mạnh tới thời điểm cuối tháng 4.            

Biến động hàm ý của Euro kỳ hạn 1 tháng giảm mạnh nhất kể từ 5/3

Cùng thời điểm tối qua, đồng Yên cũng chứng khiến sự tăng vọt về khối lượng giao dịch với gần 17.300 hợp đồng tương lai, tương đương 2 tỷ USD, được giao dịch trong nửa giờ trước thời điểm chốt giá tham chiếu. Đó chính là mức cao nhất trong một tuần qua và cao hơn rất nhiều so với khối lượng giao dịch trung bình trong tháng Tư. Sự gia tăng này trùng khớp với sự suy yếu của đồng JPY, cho thấy sự giảm sút về nhu cầu đối với đồng Yên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết tình trạng khẩn cấp có thể sẽ được kéo dài khi nước này bước vào kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng”. Vào thứ 5, đồng Yên đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất so với đồng đô la Mỹ trong vòng 2 tuần qua. Đây được coi là biến động bất thường bất chấp tâm lý “Risk off” duy trì trong phiên giao dịch hôm qua cũng như chỉ số Dollar Index (DXY) tụt giảm mạnh.

Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai của JPY tăng vọt trước thời điểm London Fix

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ