Nhu cầu đậu tương từ Trung Quốc trên đà cải thiện

Nhu cầu đậu tương từ Trung Quốc trên đà cải thiện

15:53 10/08/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 09/08 chứng kiến sự tăng mạnh của mặt hàng ngô và đậu tương.

Nhu cầu đậu tương từ Trung Quốc trên đà cải thiện
Nhu cầu đậu tương từ Trung Quốc trên đà cải thiện

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 09/08/2022

Cụ thể, đậu tương được hỗ trợ từ việc tăng sản lượng xuất khẩu ở Brazil, đại biểu cho nhu cầu đối với đậu tương đang tăng lên. Tương tự, việc Trung Quốc kí kết đơn hàng nhập khẩu ngô mới nhất cũng mang tính hỗ trợ cho giá ngô trong phiên ngày hôm qua. Mặt khác, dầu thô tiếp tục xu hướng trung lập khi thị trường đang dõi theo chỉ số lạm phát CPI của Mỹ sẽ được công bố lúc 19h30 ngày hôm nay 10/08.

Tin tức chung

1. Các nhà kinh tế kì vọng chỉ số giá tiêu dùng của tháng Bảy tăng 0.2%, giảm từ 1.3% trong tháng Sáu, theo Dow Jones. Tính trên năm, chỉ số CPI tháng Bảy dự kiến sẽ giảm xuống 8.7% từ mức 9.1% của tháng Sáu. Nếu loại trừ năng lượng và thực phẩm, CPI lõi dự kiến sẽ tăng 0.5% trong tháng Bảy do giá thuê và giá dịch vụ tăng, nhưng giảm so với mức 0.7% trong tháng Sáu. Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ chỉ số này để biết manh mối về mức độ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang trong việc tăng lãi suất để chống lại giá cả tăng.

2. Cơ quan chức năng địa phương Nga cho biết một người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương do các vụ nổ tại căn cứ không quân quân sự ở Saki thuộc bán đảo Crimea do Nga kiểm soát. Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy ít nhất 12 tiếng nổ vào khoảng 3:20 chiều giờ địa phương (12:20 GMT) từ căn cứ không quân gần Novofedorivka trên bờ biển phía tây của bán đảo.

3. Thống đốc khu vực này cho biết, khu vực Baltic của Kaliningrad đang chống lại hạn ngạch do Liên minh châu Âu áp đặt đối với hàng hóa bị trừng phạt mà nước này có thể nhập khẩu qua Lithuania từ lục địa Nga hoặc Belarus, thống đốc khu vực này cho biết hôm thứ Ba.

4. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết hôm thứ Ba, bà sẽ yêu cầu các thành viên Hạ viện thông qua mà không cần phải chỉnh sửa về chính sách khí hậu và dược phẩm kê đơn trị giá 430 tỷ đô la đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua vào cuối tuần, bà cũng cho biết đây là một bộ luật của lịch sử.

Lịch sự kiện

Ngô

Dữ liệu từ cơ quan lương thực Conab cho thấy vụ thu hoạch ngô thứ hai của Brazil đạt 79.8% diện tích dự kiến vào ngày 06/08 tại 9 bang sản xuất lớn nhất của đất nước, cao hơn 18.6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào ngày 09/08, cơ quan USDA đã xác nhận doanh số 133,000 tấn ngô sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc trong niên vụ 2022/23.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Dữ liệu chính thức của chính phủ cho thấy vụ thu hoạch lúa mì của Nga tăng thêm 10 điểm phần trăm trong tuần tính đến ngày 09/08, mặc dù mưa vẫn tiếp diễn ở một số khu vực của đất nước, với 55.8 triệu tấn hiện đang được đưa vào thùng, theo dữ liệu chính thức của chính phủ. Ngoài ra, do lịch trình thu hoạch bị trì hoãn, người nông dân hiện đã bỏ lỡ các cửa sổ thời tiết tối ưu, để lại hạt lúa đối mặt với rủi ro không thể nảy mầm.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Xuất khẩu đậu tương trong tháng 8 ở Brazil được tăng ước tính lên 5.67 triệu tấn, từ 5.1 triệu tấn được tính vào tuần trước, và so với mức 5.79 triệu tấn được xuất khẩu vào cùng kì năm trước, theo thông tin cập nhật bởi cơ quan ANEC. Đối với khô đậu tương, cơ quan ANEC cũng tăng ước tính xuất khẩu đậu tương ở quốc gia này lên 1.99 triệu tấn, từ mức 1.64 triệu tấn được ước tính vào tuần trước, và tăng so với mức 1.28 triệu tấn xuất khẩu vào cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Indonesia đã hạ giá dầu cọ cô (CPO) tham chiếu từ $750/tấn xuống còn $680/tấn kể từ ngày 09/08, và nâng thuế xuất khẩu từ $33/tấn lên $52/tấn, theo quy định từ Bộ Tài chính vừa được kí vào ngày 08/08.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Nga ngày càng trở nên phụ thuộc vào hai quốc gia nhập khẩu dầu thô chính, là Trung Quốc và Ấn Độ với thị phần 40% số lượng xuất khẩu. Hai nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất và ba thế giới chiếm 1.85 triệu thùng/ngày trong tổng số xuất khẩu 4.47 triệu thùng/ngày của Nga trong tháng 7, theo dữ liệu từ các nhà phân tích hàng hoá Kpler.

Nhà điều hành đường ống nhà nước Nga Transneft cho biết dòng chảy dầu đã bị dừng lại thông qua nhánh phía nam của đường ống dẫn dầu Druzhba, chảy qua Ukraine đến Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary do các khoản thanh toán bị tắc nghẽn bởi cấm vận nhằm vào Nga. Tuy nhiên, dòng chảy đến Ba Lan và Đức qua Belarus vẫn tiếp tục như thường lệ, Transneft nói thêm. Các bên liên quan cho biết dòng chảy dầu qua đường ống Druzhba có thể được khôi phục sau vài ngày nếu các bên liên quan cho thấy các động thái tích cực.

Cập nhật diễn biến cháy nổ kho chứa dầu ở Cuba: các nhân viên cứu hỏa hôm thứ Ba cuối cùng đã vượt qua trận hỏa hoạn tồi tệ nhất trong lịch sử Cuba, trong 5 ngày đã phá hủy 40% cơ sở lưu trữ nhiên liệu chính của hòn đảo Caribe và gây mất điện hàng loạt.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ