NHTW Úc cân nhắc lại quyết định về lãi suất

NHTW Úc cân nhắc lại quyết định về lãi suất

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:20 19/12/2023

Ngân hàng trung ương Úc đã cân nhắc việc tăng lãi suất hai tuần trước, đồng thời một lần nữa báo hiệu rằng họ sẵn sàng thắt chặt hơn nữa nếu lạm phát mất quá nhiều thời gian để quay trở lại mục tiêu.

RBA đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 12 năm là 4.35% do đang chờ dữ liệu về nền kinh tế và lạm phát. Các thành viên NHTW Úc chỉ ra khả năng tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức 3.9%, sẽ tăng cao hơn dự đoán khi các hộ gia đình đã phải trải qua 1 đợt "siết chặt tài chính đau đớn".

Biên bản cuộc họp vào thứ Ba cho thấy: “Các thành viên đồng ý rằng có thể chờ đợi thêm dữ liệu để đánh giá mức độ rủi ro nhằm đưa ra định hướng chính sách cân bằng những rủi ro này”.

Lãi suất tại Úc thấp hơn nhiều quốc gia phát triển khác mặc dù lạm phát cao hơn. RBA đã tăng 4.25 điểm cơ bản trong chiến dịch thắt chặt hiện tại theo sau mức tăng 5.25 điểm của Mỹ và New Zealand.

Hầu hết các nhà kinh tế và thị trường tiền tệ tin rằng RBA gần như đã hoàn tất việc tăng lãi suất và động thái tiếp theo sẽ là hạ lãi suất, mặc dù chu kỳ nới lỏng khó có thể bắt đầu một cách vội vàng.

Tuy nhiên, RBA vẫn kiên trì với khuynh hướng diều hâu của mình.

“Các thành viên nhất trí rằng việc cần thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu trong một khoảng thời gian hợp lý hay không sẽ phụ thuộc vào tác động của dữ liệu đến triển vọng kinh tế như thế nào”, theo biên bản. “Hội đồng vẫn kiên quyết trong quyết tâm đưa lạm phát về mục tiêu và sẽ làm những gì cần thiết để đạt được kết quả đó.

RBA cho biết trong biên bản rằng kịch bản tăng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát có thể trở nên nghiêm trọng hơn dự đoán và phải mất hơn hai năm để đưa lạm phát quay trở lại mục tiêu 2-3%. Ngân hàng trung ương cho biết lạm phát ngày càng được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước, vốn vẫn đang vượt mức ổn để đưa lạm phát về mục tiêu.

Ngoài ra, dự báo gần đây nhất của ngân hàng cho thấy lạm phát chỉ quay trở lại mức mục tiêu cao nhất vào cuối năm 2025, thay vì mức trung bình như quy định trong thỏa thuận mới nhất giữa Thống đốc Michele Bullock và Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers.

Ngoài ra, các thành viên hội đồng thống đốc cũng xem xét cách tiếp cận của RBA đối với việc nắm giữ trái phiếu chính phủ nhằm kích thích kinh tế. Các thành viên quyết định rằng cách tiếp cận hiện tại là phù hợp nhưng vẫn tích cực theo dõi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ