Nhật Bản không loại trừ bất kỳ biện pháp nào nhằm vực dậy đồng yên đang suy yếu

Nhật Bản không loại trừ bất kỳ biện pháp nào nhằm vực dậy đồng yên đang suy yếu

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

09:16 27/03/2024

Nhật Bản sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào nhằm kiềm chế sự suy yếu của JPY, Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết trong cảnh báo mới nhất với các nhà đầu cơ khi quốc gia này đang trải qua một giai đoạn nhạy cảm sau sự thay đổi lịch sử vào tuần trước, chấm dứt nhiều năm áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng.

Nhắc lại những lo ngại của Masato Kanda vào ngày hôm trước, Suzuki cho biết hôm thứ ba rằng  JPY yếu có tác động tích cực và tiêu cực đến nền kinh tế nhưng sự biến động quá mức gây ảnh hưởng tiêu cực cho hoạt động kinh doanh.

Bộ trưởng cho biết điều này có thể gây tổn hại cho nền kinh tế, củng cố sự tập trung của Tokyo vào mức độ biến động thị trường, thay vì vào các mức tiền tệ cụ thể.

Suzuki nói với các phóng viên sau cuộc họp nội các: “Biến động tiền tệ nhanh chóng là điều không mong muốn. Điều quan trọng là các đồng tiền phải biến động một cách ổn định, phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế.”

Việc bán tháo JPY tăng mạnh sau quyết định mang tính bước ngoặt của BoJ vào tuần trước nhằm chấm dứt 8 năm lãi suất âm, mở ra một kỷ nguyên mới của chính sách tiền tệ thắt chặt.

Tuy nhiên, lần tăng lãi suất đầu tiên ở Nhật Bản kể từ năm 2017 đã được thông báo rõ ràng tới các thị trường, khiến JPY trượt giá theo tâm lý thị trường. Chênh lệch lãi suất sẽ còn rõ rệt trong một thời gian nữa.

JPY suy yếu giúp tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật Bản, nhưng nó cũng làm tăng chi phí nhập khẩu và ''bóp nghẹt'' tài sản của các hộ gia đình. Các nhà hoạch định chính sách đặc biệt nhạy cảm với các yếu tố đe dọa tiêu dùng vì điều đó sẽ đập tan nỗ lực trong nhiều năm cố gắng tạo ra một chu kỳ tích cực về giá cả và tăng trưởng kinh tế do nhu cầu dẫn dắt.

Cặp USDJPY chạm mức 151.26 và đối mặt với ngưỡng kháng cự 152. USD tăng khoảng 7% so với đồng JPY kể từ đầu năm.

Makoto Noji, Trưởng chiến lược gia thị trường tại SMBC Nikko Securities ở Nhật Bản, cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chính quyền can thiệp vào thị trường tiền tệ nếu nó vượt qua mức 152”.

Suzuki từ chối bình luận về khả năng Tokyo can thiệp để ngăn chặn sự suy yếu của đồng JPY, nhưng ông cho rằng tốc độ biến động của đồng tiền này sẽ là yếu tố quan trọng trong các quyết định gia nhập thị trường.

Ông Suzuki cho biết: “Nếu tôi trả lời câu hỏi về việc can thiệp tiền tệ, nó có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn trên thị trường''. Và ông cho biết thêm: ''Nếu có những động thái quá mức, chúng tôi sẽ phản ứng thích hợp mà không loại trừ bất kỳ biện pháp nào”.

Lần cuối cùng Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ là vào tháng 9 và tháng 10 năm 2022 để ngăn chặn sự sụt giảm của đồng yên, ban đầu là khi cặp USDJPY chạm mức 145 và sau đó là vào tháng 10 khi cặp USDJPY tăng lên mức cao nhất trong 32 năm, đạt gần mức 152.

Noji cho biết: “Đằng sau sự suy yếu của đồng Yên không chỉ là các nhà đầu cơ mà còn cả các nhà đầu tư bán lẻ đang nhắm đến thị trường chứng khoán nước ngoài”.

"Chính phủ phải cẩn thận để không làm xáo trộn thị trường. Điều đó nói lên rằng, chính quyền có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngăn chặn cặp USDJPY chạm ngưỡng 160."

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ