Nhật Bản ghi nhận nhu cầu ảm đạm trong phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ

Nhật Bản ghi nhận nhu cầu ảm đạm trong phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:46 07/09/2023

Phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 30 năm không thu hút nhiều nhu cầu khi các nhà đầu tư chờ đợi lợi suất cao hơn trước đồn đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Bộ Tài chính ghi nhận mức giá chào bán trái phiếu thấp hơn dự kiến, cho thấy người mua không đoái hoài nhiều, củng cố xu hướng rằng thị trường không hài lòng với mức lợi suất chào bán tuần này và tuần trước. Tuần sau, Bộ sẽ tiếp tục chào bán trái phiếu 5 và 20 năm.

Nhu cầu trái phiếu giảm nhấn mạnh những thách thức mà Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ phải đối mặt khi xoay trục chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của mình, đồng thời nâng chi phí vay của chính phủ. Điểm yếu trong đợt chào bán rất đáng chú ý vì trái phiếu kỳ hạn 30 năm thường có thể dựa vào nhu cầu chắc chắn từ các công ty bảo hiểm nhân thọ, những người mua những chứng khoán này để giúp quản lý các nghĩa vụ dài hạn của họ đối với các chủ hợp đồng.

Theo Katsutoshi Inadome, chiến lược gia cấp cao tại Sumitomo Mitsui Trust Asset Management, “kết quả yếu kém sẽ tiếp tục làm gia tăng mối lo ngại về các cuộc đấu thầu sắp tới và hạn chế đà tăng của trái phiếu chính phủ Nhật Bản. Đồn đoán BoJ điều chỉnh chính sách cũng đang gây áp lực lên trái phiếu."

Lợi suất trái phiếu trên toàn cầu đang tăng trở lại, đặc biệt là ở Mỹ, khi các ngân hàng trung ương nâng lãi suất để cố gắng dập tắt lạm phát. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng hơn 20 điểm cơ bản từ đáy ngày 1/9 lên khoảng 4.28% vào thứ Năm, trong khi lợi suất cùng kỳ hạn tại Nhật Bản duy trì gần đỉnh 9 năm.

BoJ đã điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất của mình vào tháng 7, cho phép lợi suất 10 năm tăng lên 1%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ